Gặp gỡ kiến trúc sư, bậc thầy thiết kế kiến trúc nội thất Roberto Lazzeroni nhân dịp hãng nội thất da hàng đầu châu Âu Poltrona Frau giới thiệu bộ sưu tập nội thất mới của ông tại Việt Nam
Eurasia Concept đã kết hợp cùng Poltrona Frau – thương hiệu nội thất da đẳng cấp quốc tế với hơn 100 năm tuổi – giới thiệu đến Việt Nam bộ sưu tập nội thất bằng da mới nhất của designer nổi danh Roberto Lazzeroni.
Nhân dịp này, kiến trúc sư, nhà thiết kế được mệnh danh là người phát ngôn cho nghệ thuật sống tinh tế của Ý Roberto Lazzeroni cũng có buổi hội thảo “Materials, shape and space” (Chất liệu, hình khối và không gian) tại khu phức hợp SOUL Live Project 214 – 216 Pasteur, Q.1, TP. HCM. Đây là chuỗi sự kiện nằm trong tour Đông Á của Roberto Lazzeroni. Và TP.HCM là điểm dừng chân thứ 4 của ông, sau Thượng Hải (24/11), Nam Kinh (25/11) và Bắc Kinh (27/11).
Poltrona Frau – Đẳng cấp nội thất da hàng đầu Châu Âu với lịch sử hơn 100 năm
Poltrona Frau là câu chuyện chất lượng của sự sang trọng và cảm xúc thăng hoa.
Với những ai mê siêu xe, máy bay, Poltrona Frau không phải là cái tên xa lạ. Bởi từ lâu hãng được biết đến là nhà cung cấp nội thất bọc da cho Ferrari, Maserati, Rolls Royce, Japan Airlines, Air France và Etihad Airways. Điển hình như dòng siêu xe Ferrari California với nội thất từ ghế xe, tay lái, cửa xe, phần bọc táp-lô hoàn toàn được trang trí bằng da của thương hiệu Poltrona Frau.
Được thành lập vào năm 1912, Poltrona Frau không chỉ là câu chuyện về hãng nội thất da Italia với bề dày lịch sử 105 năm, hay chất lượng của sự sang trọng. Poltrona Frau là biểu tượng đỉnh cao của kỹ thuật chế tác thủ công nhuần nhuyễn pha trộn sự tinh tế trong từng chi tiết hoàn thiện được nghiên cứu và gìn giữ hơn 90 năm. Nhắc đến Poltrona Frau là nhắc đến vẻ đẹp của kỹ thuật đồ da mang tính biểu tượng vượt thời gian.
Dấu ấn của Poltrona Frau hầu như xuất hiện ở khắp nơi trên thế giới, đặc biệt là trong các dự án kiến trúc danh tiếng thế giới như: Cung điện nghệ thuật Palau Reina Sofia ở Valencia, Đại khán phòng hòa nhạc Disney tại Los Angeles, Khu phức hợp biểu diễn âm nhạc Auditorium Parco
Della Musica ở Rome, Nghị viện châu Âu ở Strasbourg và Trung tâm giao dịch chứng khoán Ý tại Milan… Đây là những dự án quốc tế được phát triển cùng các kiến trúc sư nổi danh toàn cầu như Jean Nouvel, Norman Foster và Richard Meier, Pierluigi Cerri, Achille Castiglioni, Michele De Lucchi, Jean-Marie Massaud và đã để lại dấu ấn mạnh mẽ với công chúng thế giới về những sản phẩm đạt đến đỉnh cao của chuẩn hoàn hảo
Những tác phẩm kinh điển của Poltrona Frau chính thức giới thiệu tại Việt Nam
Ngày nay cũng như trong quá khứ, mỗi thiết kế của Poltrona đều được đánh giá như một di sản thiết kế được thể hiện tinh tế trong từng chi tiết. Là thương hiệu da số 1 Châu Âu với nguồn da độc quyền Pelle Frau® có 96 lựa chọn màu sắc, Poltrona Frau có các mẫu thiết kế được xem là những biểu tượng vượt thời gian với doanh số bán luôn vào top đầu.
Vanity Fair
Vanity Fair là phiên bản của mô hình ghế bành armchair nổi tiếng 904 nằm trong bộ sưu tập vĩnh viễn của thương hiệu Poltrona Frau năm 1903 và đã trở thành khuôn mẫu cho các thiết kế ghế armchair hiện đại. Vanity được xem là mẫu ghế bành huyền thoại của thế giới bởi kiểu thiết kế kinh điển dáng tròn đặc trưng và những hàng nút theo kiểu móng tay được bọc da một cách khéo léo phía sau lưng lẫn tay ghế. Trong khi phần đệm tay ghế sử dụng nguyên liệu cỏ lông ngựa và bờm ngựa cao su tự nhiên thì phần đệm ghế ngồi được lấp đầy lông ngỗng tạo độ nhún êm ái khi ngồi. Lưng và tay ghế được hỗ trợ bởi các dây đai và hệ thống lò xo thép bionic đan bằng tay.
Chester one
Chester one là biểu tượng của niềm đam mê vươn đến độ hoàn hảo. Có thể được thấy rõ thông qua việc những bậc thầy thủ công đóng nút Capitonne và đính các chuỗi đinh nhằm tôn lên vẻ đẹp của da.
Phần lưng và đệm tay ghế được chế tác từ cỏ lông ngựa tự nhiên. Độ nhún của ghế được hỗ trợ bởi các dây đai và hệ thống lò xo đan bằng tay theo 8 cách.
1919
Armchair 1919 được phát triển từ mô hình 128 và ra mắt lần đầu tiên vào năm 1919 trong bộ sưu tập của Renzo Frau. Mô hình 128 này không chỉ thể hiện lại những tính năng sang trọng của chiếc ghế rococo mà còn được bổ sung thêm các chi tiết như phần để chân tay vịn đặt sách. Ngày nay, các phiên bản hiện đại của chiếc ghế này được tái tạo nhiều phong cách hơn với phần tai ghế lớn kết hợp tay ghế tròn và phần để sách được thay bằng một khay đồng.
Thiết kế lưng ghế được thực hiện bằng kỹ thuật manual quilting. Trong khi phần khung được làm bằng gỗ dẻ gai Beech, thì đệm ngồi sử dụng nguyên liệu bờm ngựa cao su, còn lưng tựa và tay ghế được đệm bằng cỏ lông ngựa tự nhiên. Độ nhún của đệm ngồi, lưng và tay ghế được hỗ trợ bởi hệ thống lò xo thép bionic đan bằng tay và được hỗ trợ bởi các dây đai. 1919 armchair có thể được bọc bằng da SC hoặc da bóng Heritage hoặc da Soul.
Sanluca
Sản phẩm được thiết kế ngược lại với các phần đệm truyền thống để tạo nên các đường cong cần thiết, hỗ trợ tối ưu cho người ngồi.
Có thể nói, Sanluca là một điển hình đặc trưng cho nền thiết kế nội thất Italia khi hình dạng chiếc ghế tạo nên vẻ đẹp hài hòa với cơ thể người sử dụng. Sản phầm gồm hai tông màu trái ngược nhau với phần đệm được bọc bằng da SC hoặc da bóng Heritage màu đỏ/ vàng ấm áp và phần chân được phủ bóng màu đen.
Luft
Đây là thiết kế được lấy cảm hứng từ khái niệm thư giãn . Với ý muốn tạo ra một chiếc ghế thật giản dị nhưng phải cực kỳ thoải mái. Được thiết kế theo một đường cong hoàn hảo, phần tay vịn và mặt ngồi được so sánh như biểu tượng đôi cánh chim đang bay.
Phần lưng tựa và đệm ngồi sử dụng polyurethane đúc với mặt đệm bằng bọt polyurethane và tấm lót polyester. Để giúp chiếc ghế trông thoải mái hơn, nhà thiết kế đã đưa khung gỗ sồi vào bên cạnh hệ thống lò xo đàn hồi vành đai. Phần tay vịn được đệm bằng bọt polyurethane và tấm lót polyester. Chân ghế được làm từ nhôm đúc đánh vecni màu xám và nhôm.
Bậc thầy thiết kế Roberto Lazzeroni tiết lộ bí ẩn nội thất da Poltrona Frau
Được đào tạo bài bản theo chuyên ngành Mỹ thuật và Kiến Trúc tại Florence, sự nghiệp của Roberto Lazzeroni phát triển rực rỡ trên cả 2 lĩnh vực: kiến trúc lẫn nội thất. Ông nổi danh thế giới vì những đóng góp to lớn vào sự hình thành và phát triển các thương hiệu mà ông “chạm” đến. Không chỉ là người chỉ đạo nghệ thuật, dẫn dắt concept tổng thể tạo nên “cá tính” từng thương hiệu, ông còn là người tự tay thiết kế sản phẩm nội thất cho các thương hiệu lừng danh Châu Âu. Nổi bật trong số này là Poltrona Frau – hãng nội thất bọc da số 1 của Ý.
Được mệnh danh là người phát ngôi cho nghệ thuật sống tinh tế của Ý, Lazzeroni đặc biệt nhấn mạnh vào khái niệm interior architecture (kiến trúc nội thất). Lazzeroni vô cùng coi trọng việc tích lũy kiến thức và kinh nghiệm về chất liệu, màu sắc, ánh sáng, thông gió, kỹ thuật điện, kỹ thuật nước v.v… Đây là những yếu tố tạo nên tổng thể không gian nội thất hoàn hảo. Do đó, mỗi sản phẩm nội thất được làm ra không nên là một vật thể đơn lẻ. Sản phẩm phải đặt trong mối liên kết mật thiết với không gian, để cả hai tương tác với nhau.
Bay bổng và lãng mạn, sáng tạo dựa trên nền tảng truyền thống là những từ dùng để định nghĩa phong cách Lazzeroni. Những tác phẩm ông thực hiện cùng Poltrona Frau trong suốt 8 năm qua chính là minh chứng cho sự đan xen của quá khứ và tương lai. Bàn Fred, ghế Ginger, ghế Aida, bộ sựu tập Mamy Blue… những tác phẩm kinh điển mà Lazzeroni thiết kế với Poltrona Frau giống như dấu gạch nối giữa di sản và tính đương đại của thương hiệu. Hình khối ấn tượng, vật liệu trau chuốt và kỹ thuật chế tác thủ công nhuần nhuyễn là những điểm đặc biệt làm cho từng món đồ nội thất đóng “mác” Poltrona Frau by Roberto Lazzeroni trở nên độc đáo.
Bộ sưu tập NIVOLA 1 của Roberto Lazzeroni.
Bộ sofa Chester Line được Roberto làm mới lại theo phong cách đương đại
Thiết kế Ghế GINGER và bàn FRED của Roberto Lazzeroni
Thiết kế giường MAMY BLUE của Roberto Lazzeroni
Nhân dịp Roberto Lazzeroni dừng chân tại Việt Nam trong tour Đông Á, Eurasia Concept đã kết hợp cùng hãng Poltrona Frau thực hiện buổi hội thảo “Materials, shape and space” xoay quanh mối tương quan giữa 3 yếu tố: chất liệu, hình khối và không gian trong thiết kế nội thất.
Chủ đề đàm luận về những vấn đề mà các nhà thiết kế lẫn những người kinh doanh trong ngành nội thất đang quan tâm hiện nay, như: Các yếu tố giúp sản phẩm nội thất “Made in Italy” trở nên nổi tiếng thế giới? Làm sao để một thương hiệu nội thất giữ vững được thương hiệu trong thị trường cạnh tranh? Những yếu tố nào sẽ tạo nên một tác phẩm nội thất được người dùng yêu mến trường tồn?