sanhdieu.com.vn

Giảm căng thẳng khi làm việc tại nhà thế nào là hiệu quả?

Với một số người, làm việc tại nhà chính là cách thức để duy trì công việc khi họ vì một lí do nào đó không đến được công ty. Muốn làm tốt, bạn cần chủ động và có thái độ tốt. Tất nhiên trong quá trình làm việc không thể tránh khỏi những khó khăn làm bạn cảm thấy căng thẳng, mệt mỏi. Vậy làm thể nào để giảm căng thẳng, giúp tinh thần thư thái khi làm việc tại nhà? Sau đây là 7 cách tuyệt vời bạn có thể áp dụng.

Lập kế hoạch

Khi làm việc tại nhà, bạn cần một bảng kế hoạch chi tiết để không bị rối hoặc bỏ sót công việc. Bản kế hoạch này phải đảm bảo tính khoa học, phù hợp cho từng đặc thù công việc và dựa theo hoàn cảnh thực tế. Đây là đặc điểm mà các nhà tuyển dụng tại TPHCM hay bất cứ đâu đều muốn thấy ở nhân viên của mình.

Bạn nên lập kế hoạch theo từng nhóm công việc, từng mục tiêu hoặc theo ngày, theo tuần. Hãy đảm bảo bạn tự kỉ luật bản thân để thực hiện đúng như kế hoạch đề ra. Có như vậy công việc mới đảm bảo hoàn thành được đúng thời hạn và đạt chất lượng tốt.

Chăm sóc sức khỏe

Chế độ ăn uống: Đầu tiên để giảm căng thẳng khi làm việc tại nhà, bạn phải có một sức khỏe thể chất đảm bảo. Những bữa ăn đủ chất dinh dưỡng, khoa học cùng chế độ nghỉ ngơi hợp lí để cơ thể lấy lại sức khỏe. Ăn vặt, bỏ bữa, uống quá nhiều trà, café, nước ngọt đường hay có ga… đều không tốt cho sức khỏe. Thay vào đó bạn có thể thay bằng ngũ cốc, nước hoa quả tự nhiên, sinh tố, sữa…

Giấc ngủ: Bạn nên đi ngủ đúng giờ, không thức khuya. Một giấc ngủ ngon sâu đủ giấc sẽ giúp trí não được phục hồi để làm việc lại tốt hơn. Thức khuya làm mệt mỏi hơn vào ngày hôm sau, tâm lí dễ nổi nóng, tăng trạng thái căng thẳng. Về lâu dài, thức khuya làm giảm trí nhớ, dễ stress.

Thu xếp các vấn đề cá nhân

Thực tế là bạn sẽ khó mà tập trung làm việc với 100% năng lượng nếu như đang còn nhiều vấn đề trong cuộc sống cần giải quyết. Đặc biệt khi làm việc tại nhà, các vấn đề trên diễn ra trực tiếp xung quanh gây cho bạn sự vướng bận. Chẳng hạn, có con nhỏ, có người thân đau bệnh đang phải cần sự chăm sóc đặc biệt, vướng mắc tình cảm riêng tư…

Hãy giải quyết ổn thỏa khi bắt đầu công việc như tìm người giữ trẻ, đợi sức khỏe người thân phần nào bình phục, phân định rõ ràng tình cảm và công việc… Khi giải quyết được phần nào vướng bận thì tư tưởng sẽ thông và bạn sẽ làm việc tập trung, đạt năng suất cao hơn.

Luyện tập thể dục, thể thao

Với một người cần thư giãn để lấy lại tinh thần làm việc tốt hơn thì bạn nên tham gia các môn nhẹ nhàng, không quá sức. Chạy bộ, đi bộ, bài tập thể dục nhịp điệu, bơi lội, yoga, đấm bốc, nhảy dây, cầu lông, cầu mây… đều giúp bạn vận động cơ thể khỏe hơn, tinh thần được thoải mái hơn sau những giờ ngồi làm việc căng thẳng.

Lưu ý hạn chế (hoặc không nên) tập luyện các môn thể thao nguy hiểm hay mất sức bởi đó là những môn dành cho giới vận động viên chuyên nghiệp hoặc muốn thực hiện phải có kế hoạch cụ thể và mất rất nhiều công sức luyện tập.

Tạo không gian tốt nhất cho công việc

Không gian là “cơ sở hạ tầng” cần thiết và quan trọng nhất nếu làm việc tại nhà. Tùy theo tính chất công việc để bạn có thể bố trí chỗ làm việc được tiện lợi hơn. Nếu làm trong lĩnh vực sáng tạo, bạn có thể thiết kế một không gian mở. Chẳng hạn như với tầm nhìn đẹp và yên tĩnh, bạn có thể sắp xếp bàn làm việc gần cửa sổ. Trong phòng trang trí thêm một vài chậu cây xanh phong thủy để không gian sinh động, tươi sáng hơn lại lọc được khí như lưỡi hổ, trầu xanh, thường xuân, cỏ lan chi, phú quý, dừa cảnh…. Về mặt ánh sáng, tốt nhất là tự nhiên, nếu không đủ bạn cần trang bị thêm đèn chiếu sáng tông màu trung tính tốt cho mắt.

Giải trí

Nghe nhạc, xem phim, ca hát… chính là các phương thức giải trí thư giãn trí óc nếu bạn là người yêu nghệ thuật, âm nhạc.

Thực tế, 99% nhân sự khi làm việc tại nhà đều nhờ đến âm nhạc để giảm bớt căng thẳng. Phương thức giải trí này vừa tiện lợi, không tốn kém tiền bạc và thời gian lại tạo cho tinh thần bạn thoải mái hơn tức thì. Âm nhạc còn có thể lấn át đi tạp âm xung quanh.

Gặp gỡ, kết nối đồng nghiệp, bạn bè, người thân

Chuyện trò với đồng nghiệp (nếu có), bạn bè, người thân cũng là một cách giảm căng thẳng. Bạn có thể chia sẻ những khó khăn mình gặp phải trong công việc hoặc đơn giản lắng nghe những câu chuyện xung quanh từ mọi người.

Tuy nhiên lưu ý quan trọng đó là đừng quá lạm dụng mà bị mất thời gian. Bạn chỉ nên giới hạn cho mình một khoảng thời gian nhất định, khi giải lao chẳng hạn. Ngoài ra nên gặp gỡ người vui vẻ, tích cực, tránh xa người bi quan, tiêu cực, người hay than vãn, kể lể bởi vì họ sẽ làm bạn mệt mỏi hơn, mang đến nguồn năng lượng xấu.

Làm việc tại nhà đang trở nên phổ biến, nó mang lại những lợi ích nhất định như tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại của người lao động. Đặc biệt hiện nay khi mà tình hình dịch bệnh gày càng khó kiểm soát, dù muốn hay không thì một số ngành nghề vẫn phải làm việc tại nhà để duy trì tiến độ công việc. Điều quan trọng nhất là bạn cần chuẩn bị cho mình những điều kiện tốt nhất đảm bảo cho công việc được hiệu quả. Cơ thể khỏe mạnh, đầu óc thư thái và có thái độ tích cực chính là bí quyết giảm căng thẳng tốt nhất khi bạn làm việc tại nhà.

Theo: Đặng Hảo

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn

Bài viết liên quan

Zalo
0908.335.898