5 kỹ năng cần có khi tìm việc lễ tân

Đăng ngày Thứ hai, 14/09/2020 14:45

Lễ tân là người đem lại ấn tượng đầu tiên cho khách hàng về dịch vụ của khách sạn hoặc công ty, do vậy bạn phải trang bị cho mình các kỹ năng cần thiết nếu muốn gắn bó với nghề này. Bạn đang tìm việc lễ tân? Dưới đây là 5 kỹ năng mang tính “sống còn” đối với một lễ tân mà bạn cần có.

470746999

Kỹ năng giao tiếp

Không phải ngẫu nhiên mà giao tiếp được xem là kỹ năng hàng đầu mà bạn cần có khi tìm việc lễ tân. Vì bạn chính là người khách hàng tiếp xúc đầu tiên và nhiều nhất khi đến lưu trú tại khách sạn hoặc có giao dịch với công ty. Công việc của bạn là chào đón, hướng dẫn khách, tiếp nhận và trả lời điện thoại, giải đáp các thắc mắc liên quan… Bạn đại diện cho bộ mặt của công ty và ảnh hưởng quan trọng đến ấn tượng, tình cảm của khách hàng đối với công ty. Đó là lý do vì sao các tin đăng việc làm Biên Hòa Đồng Nai mới nhất hay ở bất cứ nơi nào khác đều yêu cầu ứng viên có kỹ năng giao tiếp tốt khi ứng tuyển vào vị trí lễ tân. Quá rụt rè hay tự nhiên thái quá là điều nên tránh. Bạn phải tỏ ra chuyên nghiệp, tác phong nhanh nhẹn, nhiệt tình nhưng cũng phải biết giữ chừng mực trong giao tiếp.

Kỹ năng lắng nghe

Lắng nghe là một kỹ năng mềm cần có nếu bạn muốn nhanh chóng đạt được thành công, dù làm bất kỳ công việc nào. Tuy nhiên, khi tìm việc lễ tân, đây là một trong những kỹ năng cần thiết nhất. Khách hàng của bạn thường có những nhu cầu khác nhau. Lắng nghe họ, ngay cả khi họ tỏ ra cáu kỉnh, phàn nàn, là cách để bạn dễ dàng nắm bắt tâm lý và phục vụ đúng nhu cầu của khách.

sanhdieu (2)

Kỹ năng truyền thông

Không chỉ là giao tiếp đơn thuần, nghề lễ tân đòi hỏi, bên cạnh nghiệp vụ chuyên môn, bạn còn phải biết cách quảng cáo hình ảnh tốt đẹp, các sản phẩm dịch vụ của công ty đến với khách hàng. Điều này đòi hỏi bạn phải nắm rõ những hoạt động của công ty, những sản phẩm dịch vụ hiện bán cũng như khéo léo cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác và đầy lôi cuốn đối với khách hàng.

Bạn cũng cần nhanh nhạy để nắm bắt một số quy tắc về ngoại giao để có thể dễ dàng trò chuyện và tạo được thiện cảm với khách. Điều này đòi hỏi bạn phải có tinh thần học hỏi, chịu khó đọc thêm sách báo để bổ sung kiến thức cũng như tham khảo kinh nghiệm từ những người thành công.

Kỹ năng xử lý tình huống

Lễ tân, nhất là lễ tân khách sạn là bộ phận thường xuyên phải tiếp nhận, xử lý các yêu cầu, các phản hồi bao gồm những lời than phiền, khiếu nại của khách hàng. Do đó, bạn không chỉ cần kỹ năng lắng nghe, giao tiếp, mà còn cần biết cách xử ký tình huống. Thường thì khách hàng của bạn sẽ không chấp nhận việc chờ đợi lâu, do vậy việc của bạn và các bộ phận liên quan là phải giải quyết vấn đề nhanh gọn, hợp tình hợp lý.

Bạn phải học cách bình tĩnh, nhẫn nại cũng như cần có sự nhanh nhạy để xoa dịu và làm hài lòng khách hàng.

Logo-1200-careerlink

Kỹ năng vi tính văn phòng

Nghề lễ tân buộc bạn phải thường xuyên sử dụng máy tính, nhất là các phần mềm cơ bản như Word, Excel, Power Point… Bởi công việc của bạn là ghi lại hoặc tra cứu thông tin, dịch vụ liên quan cho khách… Bạn phải thao tác nhanh lẹ, chính xác, đôi khi phải làm việc với cường độ cao đặc biệt khi có nhiều khách hàng đang chờ đợi. Do vậy, đây là kỹ năng mà bạn phải trau dồi thật thông thạo, nhuần nhuyễn mới đáp ứng tốt nhu cầu công việc.

Ngoài những điều trên, khi tìm việc lễ tân, bạn còn cần có ngoại hình ưa nhìn, gọn gàng, tươm tất, nghe nói được tiếng anh và dĩ nhiên là phải am hiểu nghiệp vụ, kiến thức chuyên ngành. Nếu bạn yêu thích nghề này, bằng việc rèn luyện những kỹ năng trên, bạn sẽ trở thành nhân viên giỏi và có nhiều cơ hội để thăng tiến trong nghề nghiệp.

Thực hiện: Kiều Giang