Năm 2016 có thể coi là dấu mốc khởi đầu cho thời kỳ thống trị của những siêu xe thông minh? Có thể lắm chứ, bởi những gì người ta chiêm ngưỡng tại triển lãm điện tử tiêu dùng lớn nhất thế giới: CES 2016 mới thấy, các hãng siêu xe truyền thống nên bắt đầu run sợ.
Không ai biết Faraday Future là hãng nào. Cũng chẳng ai rõ Rinspeed là ai. Thế nhưng chỉ trong có vài ngày tham dự CES 2016, cả thế giới phải cúi đầu ngưỡng mộ họ. Thậm chí, những lão làng trong giới siêu xe cũng phải giật mình nhìn lại và tự đặt câu hỏi: “Phải chăng mình đã hết thời?”
Nói một cách công bằng, CES 2016 là một triển lãm về điện tử tiêu dùng và có vẻ chẳng liên quan lắm đến ngành công nghiệp xe hơi. Nhưng, ít người biết rằng, đến 80% thành phần của một chiếc xe hơi hiện nay lại đến từ công nghệ hiện đại. Bạn tin không? Hãy thử thống kê: Công nghệ định vị, cảm biến, hệ thống giải trí thông minh, tính năng kết nối, máy tính trung tâm v.v… Ngành cơ khí, vốn là cha đẻ của xe hơi, chỉ góp sức vào phần vỏ và một số linh kiện, số còn lại, thuộc về địa phận của công nghệ thông tin.
Trở lại với các hãng siêu xe. Có lẽ, họ quá tin tưởng vào thương hiệu của mình, vốn đã làm mưa làm gió trên thị trường bao năm nay mà ngủ quên trong chiến thắng? Nói thế cũng chưa hẳn đã chính xác bởi họ vẫn đưa ra thị trường những sản phẩm đậm chất công nghệ hiện đại nhưng vẫn hết sức mạnh mẽ. Những phiên bản mới của Lamborghini, Ferrari, Bugati vẫn làm nức lòng người hâm mộ.
Bởi các hãng xe lớn có cái bóng quá khủng, nên những công ty nhỏ hơn không thể cạnh tranh một cách sòng phẳng theo con đường truyền thống: sản xuất xe => quảng bá => bán hàng. Chỉ duy hãng siêu xe trẻ tuổi Koenigsegg là một cá biệt với sự phát triển nhanh một cách không ngờ tới.
Siêu xe thông minh FFZERO1 trở thành đề tài thu hút bậc nhất trong giới chơi xe
Các hãng còn lại tranh giành một chỗ đứng trong khoảng không chật hẹp với đủ những cái tên đã thành danh và được giới siêu giàu tin tưởng. Họ biết rằng vũ khí lớn nhất của mình là công nghệ và hướng đi mới. Tuy nhiên, công nghệ mới không phải lúc nào cũng thành công. Từ trước tới nay, không phải không có những nhà tiên phong trong công nghệ xe hơi nhưng phần nhiều đều gục ngã bởi yếu tố: tiền đầu tư. Phải nói rằng, rất may mắn cho những thương hiệu mới trong thời điểm này, thời điểm mà tiền thì không thiếu, chỉ thiếu ý tưởng. Với hàng trăm, thậm chí hàng nghìn tỉ USD được giới đầu tư rót vào khu vực khởi nghiệp, những doanh nghiệp nhỏ bé nhưng có ý tưởng được mặc sức vẽ nên những giấc mơ điên rồ nhất của mình mà không cần lo lắng về kinh tế. Bạn cần dẫn chứng? Faraday Future chính là minh chứng hùng hồn nhất. Chỉ cách đây 2 năm, không ai biết Faraday Future là hãng xe nào. Thế nhưng cho tới thời điểm này, tên tuổi của hãng xe này đã tràn ngập khắp các mặt báo, diễn đàn, blog. Hình ảnh của siêu xe FFZERO1 cũng trở thành đề tài thu hút bậc nhất trong giới chơi xe. Công thức của Faraday Future là: Ý tưởng công nghệ + tiền đầu tư = sự rúng động. Faraday Future – hãng xe có trụ sở tại Mỹ đã nhận được sự đầu tư 1 tỷ USD từ Trung Quốc, biến hãng trở thành một trong những hãng xe được dự báo sẽ trở thành thế lực lớn.
Nếu Faraday Future là minh chứng cho việc một hãng xe non trẻ mau chóng tạo lập chỗ đứng thì Rinspeed lại là ví dụ về sự vươn lên nhờ công nghệ của thương hiệu nhỏ. Rinspeed thành lập năm 1979 nhưng ít người biết đến thương hiệu xe hơi này. Thực ra, Rinspeed chỉ được coi là một hãng độ xe khi họ có truyền thống “làm lại”những chiếc xe danh tiếng của Posrche hay Lotus Elise. Rinspeed cũng nổi tiếng khi cung cấp những chiếc xe lưỡng cư, nghĩa là có thể chạy được cả trên cạn và dưới nước.
Hãng xe Thụy Sỹ này cứ loay hoay với những sáng tạo công nghệ của mình mà ít được thị trường biết đến trong khoảng vài chục năm. Tuy nhiên, chỉ đến khi đủ kinh nghiệm để tạo ra một mẫu xe thông minh cho riêng mình và đem nó đến CES 2016, thế giới mới ngỡ ngàng trước sản phẩm mà Rinspeed tạo ra. Chiếc xe Rinspeed Σtos vượt mặt hàng loạt đối thủ sừng sỏ để nhận được những đánh giá có cánh từ nhiều chuyên gia về xe hơi trên khắp thế giới. Người ta khẳng định, mẫu Rinspeed Σtos sẽ là một chiếc xe thể thao hybrid sang trọng, hiện đại, tự động, an toàn và thân thiện với môi trường.
Chắc chắn rằng, công nghệ là thứ vũ khí đáng gờm, nó có thể biến một hãng xe non trẻ trở nên mạnh mẽ; biến một hãng ít tên tuổi trở nên “có số má” và, nó biến một hãng đã sừng sỏ nay còn sừng sỏ hơn. BMW chính là ví dụ lớn nhất. Tại CES 2016, mẫu BMW iVision trở thành một trong những chiếc xe thu hút nhất và nằm trong top những chiếc xe của tương lai. Ngoài vẻ đẹp hút hồn, BMW iVision khiến thế giới trầm trồ vì những công nghệ cực kỳ hiện đại mà nó mang trong mình. Thậm chí, có người còn khẳng định, BMW iVision thực sự là một chiếc xe “siêu thông minh”.
Và, sự góp mặt của những chiếc xe trang bị công nghệ hiện đại tại CES 2016 đã khiến người ta phải nhìn nhận thực sự về tương lai của ngành công nghiệp xe hơi. Sẽ không còn chỗ cho những chiếc xe tiêu tốn nhiên liệu hóa thạch mà thay vào đó, chúng sẽ sử dụng năng lượng thân thiện với môi trường cùng hàng ngàn công nghệ kết nối hiện đại, giúp chúng không chỉ là một chiếc xe mà còn là một trợ thủ đắc lực cho bất kỳ khách hàng nào. Và, thị trường siêu xe cũng sẽ không nằm ngoài quy luật phát triển đó. Những thương hiệu đình đám sẽ thay đổi hay dần lụi tàn, nhường chỗ cho những cái tên mới hiện đại hơn, năng động hơn? Tất cả sẽ còn ở phía trước nhưng sự thay đổi của ngành công nghiệp xe hơi là không thể thay đổi.