Phải mãi sau hơn sáu tháng kể từ cái ngày Raf Simons nghiêng đầu chào lần cuối với tư cách Giám đốc Sáng tạo của Dior tại show diễn Xuân Hè 2016, nhà mốt đình đám nước Pháp mới có thể gửi gắm chiếc ghế quyền lực cho một nhân vật khác, một người phụ nữ. Maria Grazia Chiuri hẳn nhiên không là cái tên xa lạ trong giới mộ điệu, nhưng sẽ là một cái tên lạ lẫm khi giờ đây được để cạnh với hai chữ Christian Dior.
Maria Grazia Chiuri cùng Pier Paolo Piccioli
Mới đây trong thông cáo báo chí, nhà mốt Valentino đã chính thức thông báo về sự ra đi của Maria Grazia Chiuri, đồng thời chính thức bổ nhiệm Pier Paolo Piccioli trở thành Giám đốc Sáng tạo duy nhất của nhãn hàng. Maria Grazia Chiuri, nữ thiết kế người Ý, được biết đến là đồng sự và bạn tâm giao cùng Pier Paolo trong hơn hai thập kỉ vừa qua tại nhà mốt Fendi và Valentino, trước khi nhận ngôi quyền lực của Dior với tư cách độc lập. Sự kiện này đã nhấn thêm một nhịp trong buổi giao thời đang nhất mực ồn ã của làng mốt thế giới.
Quay trở lại cơn khốn khó của Christian Dior sau sự ra đi bất ngờ của nhà thiết kế tối giản người Belgian, sự sụt giảm trong mức tăng trưởng kinh tế của thương hiệu xảy ra bởi tình hình chính trị bất ổn sau xung đột giữa Paris và Brussels đã ảnh hưởng không nhỏ đến lượng khách du lịch châu Âu, cùng với đó là nhu cầu mua sắm ngày một thuyên giảm của giới nhà giàu châu Á. Quý ngài Bernard Arnault, chủ tịch tập đoàn LVMH, hẳn đã rất đau đầu để tìm kiếm người kế nhiệm tại thương hiệu trong một số lượng hạn chế những cái tên tiềm năng, khi phần nhiều trong số họ thậm chí bị ràng buộc bởi điều khoản không được làm việc cho hãng đối thủ trong một năm sau khi giã biệt. Lời đồn đoán khi ấy nhắc đến những tên tuổi đình đám như Alber Elbaz tại Lanvin hay Hedi Slimane tại Yves Saint Laurent, trước khi Maria Grazia Chiuri là cái tên chính thức được công bố.
Maria Grazia Chiuri cùng Pier Paolo Piccioli chào khán giả trong show Valentino Menswear Xuân Hè 2017
“Cô ấy là người thẳng thắn, rõ ràng và thực tế. Maria thật sự cảm thấy được thử thách và truyền cảm hứng bởi Dior. Cô ấy thấu hiểu sâu sắc về các giá trị mang tính toàn cầu của thương hiệu.” Phát biểu cho trang tin WWD, CEO của Dior Sidney Toledano bày tỏ niềm hứng khởi của mình trước nước đi thay đổi của nhà Dior. Maria Grazia Chiuri trở thành nữ Giám đốc Sáng tạo đầu tiên của Christian Dior trong suốt 69 năm lịch sử thương hiệu. Chiến lược mới của Dior phần nào có vẻ đã rõ ràng khi tuyển dụng một người phụ nữ sau thế hệ của những người đàn ông. Và người phụ nữ ấy phải là Maria Grazia Chiuri bởi hai điểm: tính tư duy toàn cầu và khả năng thiết kế các mẫu phụ kiện xa xỉ.
Không thể phủ nhận những thành công vượt trội của Maria Grazia Chiuri dưới hai đế chế Fendi và Valentino ở lĩnh vực thiết kế phụ kiện. Cùng với bạn tâm giao của mình, chiếc túi Fendi Baguette được tạo ra nhanh chóng nức tiếng ngay tại bộ phim Sex And The City, hay như dòng hàng Red bậc trung của Valentino đình đám đã đưa tên tuổi bộ đôi lên một bậc mới tại nhà mốt. Những thành công ấy hẳn được Dior mong đợi nhìn thấy dưới triều đại của mình. Thêm vào đó, trong xu hướng toàn cầu hóa cùng một lượng khách hàng mới đa dạng đến từ các châu lục, việc nối kết giữa các giá trị cổ điển của nhà mốt cùng nền văn hóa và xu thế mới là nhất mực cần thiết để đẩy sinh danh tiếng và thu lại lợi nhuận. Các thiết kế của thương hiệu cần trở nên dễ cảm nhận đối với khách hàng để dẫn đến hành động mua. Trả lời phỏng vấn bới báo giới, Sidney Toledano cho biết: “Sự thay đổi của thế hệ những người phụ nữ hiện đại là sự thay đổi đặc biệt, và cách nhìn nhận của Maria cùng cách thức cô ấy muốn để làm điều ấy thật sự thú vị. Một người phụ nữ sẽ có một cách nhìn nhận hoàn toàn khác đàn ông về việc họ sẽ làm gì. Chúng tôi tìm kiếm một người hiểu sâu sắc nhu cầu của phụ nữ đương đại và trong cả tương lai, trên phạm vi toàn cầu”. Và hẳn nhiên là họ, những người doanh nhân của Christian Dior, đã tìm thấy điều ấy ở Maria.
Quả tình Maria Glazia Chiuri sẽ phải gánh cho mình một trọng trách nặng nề khi về với thương hiệu. Bởi lẽ các di sản của Christian Dior đã trở nên quá rõ ràng trong mắt những kẻ sành thời trang đến nỗi hoài nghi người mới sẽ làm những gì để hòa hợp giữa quan điểm thiết kế cá nhân và di sản vốn có của thương hiệu, cũng như những yêu cầu đòi hỏi thách thức của đơn vị sở hữu thương hiệu ấy. Chuyện cũ Raf Simons về Dior sau sự ra đi lùm xùm của John Galliano, người đã biến tấu phom đồng hồ cát kinh điển Tailleur Bar thành những mẫu hình nổi loạn và rực rỡ chi tiết, trong khi Raf lại là một tay thiết kế tối giản đối ngược hoàn toàn với người tiền nhiệm được nhắc lại. Cho dù được hứa hẹn thoải mái phát triển ý tưởng, những gì người Giám đốc Sáng tạo thực sự được kiểm soát trên thực tế có thể là một câu chuyện khác. Thêm vào đó, doanh thu xuống dốc của mặt hàng xa xỉ của Dior có thể sẽ là một áp lực lớn để vị tân sáng tạo vực dậy, khi mà báo cáo Quý I 2016 của Christian Dior cho thấy mức sụt giảm 1%, cũng như doanh số trung bình đạt mức $5.53 tỉ nhưng đến ba phần năm lợi nhuận lại đến từ mặt hàng nước hoa và mỹ phẩm.
Mẫu túi It Bag Fendi Baguette nổi tiếng được thiết kế bởi bộ đôi Maria Grazia Chiuri và Pier Paolo Piccioli
Sarah Jessica Parker, ngôi sao của Sex And The City trong chiếc đầm xanh phối cùng túi Fendi Baguette
Người mẫu trong BST Valentino Thu Đông 2016-17 lấy cảm hứng từ thế giới Ballet đầy nữ tính và quyến rũ