Li Lam: Nữ quyền là dám yêu mình cho tử tế!

Đăng ngày Thứ tư, 17/02/2016 11:42
Nếu mỗi người đàn bà là một “note” của mùi hương, thì Li Lam là mùi của Daisy Dream Marc Jacobs. Cô như một bông cúc dại pha trộn đủ những note hương vừa đủ trung tính, vừa đủ tinh khôi, vừa đủ dữ dội, vừa đủ tĩnh lặng. Sành Điệu trò chuyện cùng Lam, để hiểu rõ hơn quan điểm của “Người đàn bà điên trên sàn catwalk” về cái đẹp.
Người đàn bà điên trên sàn catwalk

Gặp lại Li Lam trong thời điểm này, người tinh tế sẽ có đôi chút ngần ngại bởi họ biết đến Lam từ rất lâu rồi, từ cái thời mà cô còn là một người đàn bà có ánh mắt phiêu diêu, ăn vận là lạ mà không sao rời mắt, thích làm quần áo cho đàn bà giống mình dù khi đấy (và đến nay), đàn bà như Lam không nhiều. Phật ý bởi vì giờ Lam xuất hiện nhiều quá, đi đâu cũng có thể nghe về Lam nên thành ra lại mất cái cảm giác được quen biết một viên ngọc quý không nhiều người có dịp chiêm ngưỡng. Nhưng ngần ngại như vậy thì “tội” vì Lam chẳng cố tình “nổi tiếng” như vậy, mà chỉ như lẽ thường, một đoá hoa quý sẽ tự khắc toả hương và hương đủ mạnh để người ta phải say và quý.

Dạo này người ta nhắc nhiều đến Li Lam và những hoạt động sôi nổi hơn trong thời trang. Không còn là bà chủ của “một cái tiệm xinh xinh bán những món đẹp đẽ cho hội chị em phụ nữ thành phố”, Lam “bước ra ánh sáng” cả nghĩa đen và nghĩa bóng với một cửa hàng “truly Lam” đầu tiên (tạm gọi là flagship store) và một bộ sưu tập đầu tiên trình diễn trên sàn catwalk chuyên nghiệp của Tuần lễ Thời trang Quốc tế Việt Nam mùa đầu tiên. Nói chung là làm mọi chuyện Lam vẫn làm nhưng chuyên nghiệp và tỉnh táo hơn, nhưng điều đáng quý là cái “điên”, cái “phiêu” của Li Lam vẫn còn nguyên vẹn.

Điều đó được thể hiện trọn vẹn trong một bộ sưu tập mang nhiều ý niệm, thiên về một kiểu tuyên ngôn được diễn dịch trên sân khấu bằng thời trang và diễn xuất của người mẫu hơn là những bộ cánh thực sự có thể vừa vặn với “quảng đại quần chúng”. Nhưng nhờ đó mà nhiều người biết Lam thương Lam nhiều hơn, bởi Lam điên nhưng Lam thật lòng, yêu kiếp đàn bà bao nhiêu là thể hiện trọn vẹn chẳng giữ lại gì. Còn phụ nữ mới gặp Lam lần đầu qua thời trang thì được Lam thức tỉnh, trao tặng thứ quyền lực vô hình mà mãnh liệt từ lâu bị quên lãng, quyền được sống đến tận cùng bản ngã đàn bà.

Lam chia sẻ: “Phụ nữ có quyền làm mọi điều họ muốn, ngay cả thành thực với cảm xúc riêng cũng là một sự giải phóng mà chẳng nhiều người dám làm cho tới nơi tới chốn, cứ luẩn quẩn “giả đò” tươi vui trước mặt người khác rồi về nhà khóc thầm trắng đêm. Không chỉ riêng đàn bà, mọi người đều có nỗi bất an riêng và đều phải cô đơn chống chọi với những đêm dài lắm mộng chẳng thành. Nhưng có nếm đủ khổ đau mới biết vị hạnh phúc. Nữ quyền mới theo Lam là dám yêu chính mình, yêu cho tử tế say sưa rồi từ đó mới yêu người yêu đời nhẹ bẫng trong veo được.”

Hãy để đường nét nguyên thuỷ của khuôn diện tự cất lời!

Lam cho người mẫu xoã tóc rối bồng bềnh, trang điểm nhẹ nhàng trong veo, nhấn nhá một chút óng ánh trong khoé mắt và bờ môi, để đường nét nguyên thuỷ của khuôn diện tự cất lời, chẳng cần thêm chút cầu kì nào nữa để ngợi khen thứ nhan sắc diệu kỳ. Ngoài đời Lam cũng vậy, đôi lúc nhợt nhạt đi vì sức khoẻ hay tinh thần, nhưng chỉ cần tô một chút son, vò rối mái đầu, chuốt một đường kẻ mảnh mai trên đôi mắt phiêu diêu say tình, Lam lại là Lam, chẳng màu mè ra vẻ, chỉ một màu Lam thuần khiết mà ám ảnh, dẫn dắt người đối diện vào những câu chuyện say sưa bất tận, về phụ nữ, tình yêu và cách sống cuộc đời trầm bổng. Có bao nhiêu lúc chông chênh lạc lõng thì cũng bằng ấy lúc cuộn trào, sôi nổi, Lam vẫn nhìn thế sự qua lăng kính thơ thẩn phù hoa, mãnh liệt tin tưởng “everything will be alright – mọi chuyện rồi sẽ ổn”, như tên BST đã vẽ Lam trọn vẹn trong lòng khán giả.

Nghe nhắc đến phù phiếm, Lam phân trần: “Phù phiếm không có nghĩa là đắt tiền, là xa xỉ. Có người nói đồ của Lam đắt tiền, nhưng Lam nghĩ mình gửi gắm vào đó nhiều thứ, Lam chẳng bán cái quần cái áo mà chỉ muốn họ đẹp hơn, tự tin hơn để mặc gì cũng thấy mình đẹp, mình quyến rũ. Khách hàng của Lam hiểu Lam, họ coi như “góp chút gì đó” để Lam được tiếp tục mơ mộng, tiếp tục là chính Lam. Ngược lại mỹ phẩm cũng vậy, đắt tiền chưa chắc đã “tôn” mình lên mà có khi nhấn mình xuống đáy.

Chọn bạn cho nhan sắc trước tiên phải hiểu mình, biết mình là ai, mình cần gì, mình muốn trở thành như thế nào. Lam tin phụ nữ tự nhiên ai cũng đẹp, bôi trét một chút thì vui, nhưng hoàn hảo quá lại thành xiềng xích, nặng nề. Một lớp nền mỏng, chút dưỡng môi từ thảo mộc hay một đường chì kẻ mắt kinh điển đủ cho đàn bà tự tin không “khoả thân” nhan sắc bước ra đường, nhưng đủ lôi kéo người khác “dòm ngó” mình ở một chiều kích khác, sâu sắc hơn, chân thật hơn, và đôi khi gợi cảm hơn. Đàn bà có quyền giấu mình sau vải vóc lượt là thì cũng có quyền “cởi bỏ” bớt, để người ta phải lòng cốt cách bên trong mà ở lại với mình lâu hơn.”

Những điều Lam nói, thoạt nghe nhiều người sẽ nghĩ sao mà khó quá, chông chênh xa lạ quá. Nhưng Lam chẳng cố tình xa cách chi cho mệt mỏi, chỉ là Lam thật quá người ta lại tưởng Lam “điên”, Lam “bất thường”. Phụ nữ có thể chẳng ai có thể giống Lam, mà cũng chẳng nên bởi chẳng đoá hoa nào muốn là một bản sao mờ nhạt. Nhưng chiều chuộng chính mình như Lam, lựa chọn những điều tốt đẹp giản dị quanh mình để hạnh phúc thì không phải mình Lam làm được. Vấn đề là bạn có dám yêu, dám đẹp, dám sống giấc mơ đời mình hay không mà thôi…

Mỹ phẩm của Li Lam: Nước hoa Chanel No5, Daisy Dream Marc Jacobs. Son môi Shiseido Lacquer Rogue. Dưỡng da Cle de peau beaute synactif 2nd generation. Serum Estee Lauder Adcanced night repair eye serum sunchronized complex II.


Producer: Thư Quân
Text: Quốc Dũng
Photo: Thai Kid
Makeup: Charlie Quốc Anh