Những người trẻ ngủ gật

Đăng ngày Thứ năm, 11/08/2016 16:48

Đi ngược lại với quy luật của cuộc sống và chống đối lại nguyên lý hoạt động của cơ thể – đó  chính là điều ngu dại nhất mà loài người đang mắc phải. Và ngủ ít hơn thời gian mà cơ thể cần là cách đơn giản nhất để bạn hủy hoại chính cơ thể của mình.

asleep-at-desk

Những chuyến xe buýt chuyên trở các hành khách say ngủ, những chiếc ghế đá công viên là trạm dừng chân của những vị khách ngái ngủ, và kể cả trên bàn làm việc trong các cao ốc tứ phía vây quanh bằng ô cửa kính là những mái đầu có thể ngủ gục bất cứ lúc nào. Đó là những cảnh tượng quen thuộc đến mức bạn có thể nhìn thấy ở bất cứ đâu, như thể ngủ gật đã trở thành thói quen và là đặc quyền của những người trẻ bận rộn.

Vì sao chúng ta lại có thể ngủ gật một cách dễ dàng đến vậy? Rất đơn giản, đó chính là dấu hiệu đầu tiên và dễ nhận biết nhất của tình trạng thiếu ngủ. Hẳn là bạn đang nhẩm tính xem mỗi ngày mình đã ngủ đủ 8 tiếng chưa, và hẳn là bạn rất có thể đang giật mình chột dạ. Đúng vậy đấy, chúng ta càng ngày càng có thói quen ngủ ít đến độ lâu dần 5 hay 6 tiếng ngủ mỗi ngày đã trở thành một con số không đáng quan tâm nữa. Có vô số công việc cần phải giải quyết, và cũng vô vàn thú vui khiến bạn đôi khi ao ước một ngày không chỉ có 24 giờ để bạn có thể làm việc hết mình, kiếm tiền hết sức và cũng tiêu tiền một cách hào sảng.

Bạn sẽ cảm thấy dành một đêm ngủ kéo dài đến 8 tiếng đồng hồ là một sự lãng phí, hoặc là quá xa xỉ, bởi chỉ cần tiết kiệm ¼ ngần ấy thời gian là bạn có thể hoàn thiện một bản hợp đồng trị giá ngàn đô, có thể gặp gỡ một đối tác tiềm năng hoàn toàn có cơ hội giúp bạn đổi đời, hoặc đơn giản, với ngần ấy thời gian, bạn có thể đọc xong một cuốn sách đang dậy sóng, xem hết một bộ phim đang gây bão, hay lắc lư cùng bạn bè trong một quán bar với âm nhạc chát chúa…  Vậy đấy, ngủ là một trong những điều xa xỉ vô nghĩa mà bạn không bao giờ muốn lãng phí tuổi trẻ của mình để dành đến 1/3 cuộc đời cho các giấc ngủ.

Sleep-Deprivation-causes-decrease-in-brain-cell-number1-e1378320054163

Và như thế, thay vì đánh một giấc dài trên chiếc giường êm ái, bạn thà chọn ngủ gà gật trên chiếc xe buýt, hoặc gục xuống bàn phím khi mắt đã mỏi, đầu đã nhức và cơ thể đã rã rời. Người Nhật là đại diện hoàn hảo cho những người trẻ ngủ gật kiểu này. Những người ngủ gật xuất hiện ở bất cứ nơi đâu và bất cứ thời điểm nào: trên những chuyến tàu điện, xe buýt hay thậm chí cả trên đường phố, công viên. Hiện tượng này xảy ra “nhiều hơn cơm bữa” và phổ biến tại Nhật đến mức có hẳn một thuật ngữ ra đời dùng để đặt tên cho hiện tượng ngủ gật, đó là “inemuri” (inemuri được định nghĩa là “ngủ trong khi làm việc”). Thậm chí ở Nhật Bản, ngủ trên giường bị coi là lười biếng, nhưng ngủ gật ngoài đường ngoài chợ có khi lại được khen ngợi vì nó thể hiện họ là những người đã cống hiến hết mình cho công việc và cuộc sống.

Nhưng đi ngược lại với quy luật của cuộc sống và chống đối lại với nguyên lý hoạt động của cơ thể – đó mới chính là điều ngu dại nhất mà loài người đang mắc phải. Và ngủ ít hơn thời gian mà cơ thể cần chính là cách đơn giản nhất để bạn hủy hoại chính cơ thể của mình.

Điều gì xảy ra bạn thiếu ngủ?

picture-of-woman-sleeping-at-work-in-funny-pose-1800x1200

Cảm cúm: Chảy nước mũi liên tục là dấu hiệu đầu tiên dễ nhận biết nhất khi bạn thiếu ngủ. Khi không ngủ đủ, hệ miễn dịch của chúng ta sẽ bị ảnh hưởng, và do đó rất dễ bị mắc các chứng bệnh cảm cúm.

Stress: Theo một nghiên cứu của các nhà khoa học tại Anh, ngủ dưới 6 tiếng một đêm sẽ khiến các gen điều tiết căng thẳng bị bẻ gẫy. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc bạn rất dễ rơi vào tình trạng lo lắng, căng thẳng và stress nghiêm trọng nếu tình trạng thiếu ngủ kéo dài. Những người thiếu ngủ vì thế thường có xu hướng dễ bị kích động mà không có lý do. Đôi khi bạn sẽ cáu gắt vô lối, có những lời nói và hành động thiếu tự chủ mà có thể ngay sau đó bạn sẽ cảm thấy hối hận.

Béo phì: Khi thiếu ngủ, một vài phần trong não bộ kiểm soát cảm giác thèm ăn hoạt động không theo quy luật và điều này khiến bạn thèm ăn kinh khủng. Chẳng chóng thì chày, bạn sẽ nhanh chóng bị tăng cân và béo phì ngoài ý muốn. Thiếu ngủ cũng làm chậm lại sự trao đổi chất và khiến bạn thèm các thực phẩm giàu chất béo và carborn. Đó là lý do tại sao những người thiếu ngủ thường tăng cân nhanh chóng.

Alzheimer: Các nhà nghiên cứu cho rằng, thiếu ngủ khiến một loại protein làm suy giảm trí nhớ tích tụ dần trong não, đó là protein beta-amyloid. Càng nhiều beta amyloid trong các phần nhất định của não, bạn càng ngủ sâu ít hơn, và kết quả là trí nhớ của bạn tệ hơn. Thêm vào đó, bạn càng ít giấc ngủ sâu, càng khó làm sạch loại protein xấu này. Và như thế, căn bệnh Alzheimer rất có thể đang chờ đón bạn ở phía trước.

Ung thư: Một nghiên cứu vào năm 2008 tại Anh cho thấy, phụ nữ ngủ ít hơn 6 tiếng đồng hồ/đêm sẽ có nguy cơ phát triển bệnh ung thư vú, và một nghiên cứu vào năm 2010 cũng cho thấy những ai ngủ ít hơn 6 tiếng/đêm sẽ phát triển khối u đại trực tràng dẫn đến ung thư ruột kết. Nguyên nhân là do thiếu ngủ đã dẫn đến tăng mức độ viêm sưng trong cơ thể và tác động vào các phản ứng miễn dịch, cả hai vấn đề này đều liên quan đến bệnh ung thư.