Mark Zuckerberg – Nỗi thất vọng của thế giới xa xỉ

Đăng ngày Thứ hai, 06/06/2016 15:28

“Tôi đang ở  vị  trí thuận lợi khi thức dậy mỗi sáng và phục vụ hơn 1 tỷ người. Tôi cảm thấy mình sẽ không làm tròn trọng trách nếu tôi dành bất kỳ năng lượng nào cho những thứ  ngớ  ngẩn, phù phiếm trong đời mình”(Mark Zuckerberg).

SamsungUnpacked_02
Ngắm vuốt là điều …ngớ ngẩn
Theo thống kê mới nhất và hồi tháng 2 vừa qua, Mark Zuckerberg trở thành người giàu thứ tư trên thế giới, nhưng “cha đẻ” của Facebookcũng là tỷ phú gây thất vọng nặng nề nhất cho thế giới xa xỉ. Vì sao ư? Vì Mark chẳng bao giờ chi tiền cho bất cứ món đồ đắt đỏ nào cả, từ biệt thự, xe hơi, đồng hồ, cho đến thời trang hay phụ kiện.
Đừng có thất vọng nếu bạn cực kỳ may mắn được đột nhập vào tủ quần áo của ông chủ mạng xã hội lớn nhất hành tinh này. Sẽ chỉ có những chiếc áo thun cổ lọ cộc tay, hoặc dài tay màu xám lông chuột đơn điệu. Chấm hết. Ở bất cứ đâu, bất cứ lúc nào, bạn cũng sẽ thấy Mark xuất hiện trong một hình ảnh quen thuộc với chiếc áo nỉ chui đầu và chiếc quần bò mà chẳng ai muốn quan tâm đến thương hiệu gắn ở mác. Những bộ vest cầu kỳ và đắt đỏ dường như không có “cửa” để đến với vị tỷ phú này, dù rằng cũng có một đôi lần Mark diện trong những dịp phải hết sức đặc biệt. Điều đó khiến cho thế giới bắt đầu tin rằng, những ông chủ giàu có với số tài sản khủng trong lĩnh vực công nghệ chính là địa hạt duy nhất mà thế giới xa xỉ, đặc biệt là thế giới thời trang xa xỉ không thể chạm đến. Như Bill Gates chẳng hạn, vị tỷ phú giàu nhất hành tinh này cũng là tín đồ của quần tây và áo len cổ tim trùm ngoài áo sơ mi, tất nhiên không quên kèm theo đôi giày da đen kiểu dáng cổ điển đến độ nhàm chán. Còn Charlie Ergen, Chủ tịch của Dish Network thì không những phớt lờ thời trang, ông còn cần kiệm đến độ luôn đóng gói bữa trưa của mình là một chiếc bánh sandwich và nước uống ga trước khi đi làm.

28ZUCKERBERG-superJumbo
Không đam mê thời trang, điều đó cũng dễ hiểu và dễ …thông cảm cho các anh tài trong làng công nghệ, bởi họ vốn mê các con số và linh kiện máy tính hơn là những thứ màu mè và phù phiếm. Tuy nhiên, Mark Zuckerberg cũng như các vị tỷ phú khác, cũng chẳng có niềm đam mê đáng kể nào dành cho các món hàng đắt đỏ được sinh ra để dành cho đàn ông, như xe hơi hay đồng hồ chẳng hạn. Bạn có tin không, hầu như chẳng có bức ảnh nào chụp Mark trong tình trạng đeo đồng hồ cả. Có lẽ, Mark dành nhiều thời gian để quan tâm đến thế giới hơn là phải dừng lại một giây nào để quan tâm đến thời gian. Và với Mark, đồng hồ vốn đã vô nghĩa, đồng hồ xa xỉ với giá trị hàng triệu đô thì càng vô vị.

xe-Pagani-Huayra-cua-Mark
Chỉ có duy nhất một món đồ đáng nói khi nhắc đến Mark Zuckerberg là xe hơi, dù rằng những chiếc xe anh sở hữu lại chẳng nhằm nhò gì so với số tài sản lên đến hơn 40 tỷ USD. Bộ sưu tập xe của Mark gồm ba chiếc: Acura TLX, Pagani Huarya, và VolksWagen Golf GTI. Trong đó, đáng kể nhất là chiếc siêu xe Pagani Huarya có giá hơn triệu đô được mệnh danh là “thần gió” với một thiết kế cực chất và động cơ khủng. Chiếc xe này một phần nào đó biến Mark Zuckerberg trở thành một tay chơi, nhưng với số tài khoản khủng, chiếc siêu xe chỉ là một …hạt cát trong đại dương.
Vậy, Mark Zuckerberg tiêu tiền đi đâu?

99% tài sản để làm từ thiện

Giải thích cho lý do vì sao mình không bao giờ màng tới những bộ quần áo hàng hiệu đắt đỏ, Mark nói: “Tôi muốn cuộc đời mình thật đơn giản và phải ra quyết định về mọi thứ ít nhất có thể, ngoại trừ việc làm thế nào để phục vụ cộng đồng tốt nhất”. Theo Mark, ngay cả quyết định nhỏ như phải mặc gì hay ăn gì cho bữa sáng cũng làm anh mệt mỏi và hao tổn năng lượng, nên không muốn mất thời gian vì mấy điều vặt vãnh này. Với Mark, thời trang và những món đồ xa xỉ chỉ là những điều phù phiếm, và “Tôi cảm thấy mình sẽ không làm tròn trọng trách nếu tôi dành bất kỳ năng lượng nào cho những thứ ngớ ngẩn, phù phiếm trong đời mình”.

web-zuckerberg-baby

Trọng trách mà Mark nhắc đến chính là việc phục vụ hàng tỉ người lên facebook mỗi ngày. Hơn thế, nữa, ông chủ Facebook còn tự đặt cho mình một trọng trách nặng hơn rất nhiều – một trọng trách mà khiến cả thế giới phải khâm phục: làm mọi điều có thể để thế giới tốt đẹp hơn.

Hồi cuối năm 2015 trong dịp đón con gái đầu lòng, Mark Zuckerberg từng gây shork khi tuyên bố sẽ dành 99% cổ phần từ Facebook, tương đương 45 tỷ USD, để làm từ thiện trong suốt phần đời còn lại. Để thực hiện sứ mệnh này, Mark sẽ xây dựng quỹ mới mang tên”Chan Zuckerberg Initiative” với mục đích nâng cao tiềm năng con người thông qua các hoạt động giáo dục, chữa bệnh, kết nối mọi người và xây dựng cộng đồng vững mạnh.

12339314_10102519494634351_2437307411052712794_o
Đây không phải lần đầu tiên cha đẻ của Facebook làm từ thiện, đương nhiên rồi, vì vào hồi tháng 6/2015, CEO của Facebook và vợ đã chuyển 5 triệu USD cho quỹ học bổng TheDream.US để giúp những người nhập cư chưa có giấy tờ hợp pháp đang sinh sống tại Mỹ có cơ hội học đại học một cách đàng hoàng. Còn theo The Independent, vợ chồng Zuckerberg – Chan đứng đầu danh sách mạnh thường quân năm 2013 vì hiến gần 1 tỷ USD cho Quỹ Cộng đồng Thung lũng Silicon, chủ yếu dành cho lĩnh vực giáo dục và y tế. Quay trở về thời điểm trước nữa, vào năm 2010, Zuckerberg khi đó mới 26 tuổi và đã gia nhập mạng lưới Giving Pledge gồm những doanh nhân cam kết dành ít nhất một nửa tài sản của họ cho các tổ chức từ thiện.
Ông chủ Facebook từng nổi tiếng với một phát biểu: “Người ta thường đợi đến cuối sự nghiệp của mình mới cho đi. Tại sao lại phải đợi khi mà có quá nhiều việc cần phải làm?” Liệu có điều gì đó có thể khiến thế giới này tốt đẹp hơn với một trí tuệ siêu phàm, một tâm hồn thánh thiện và một tầm nhìn vĩ đại đến vậy?
Và như thế, thế giới xa xỉ bỗng trở nên vô nghĩa…