Nước hoa của các ngôi sao

Đăng ngày Thứ ba, 19/04/2016 10:46

Với mức “ăn chia” từ 5-10% chưa kể một mức phí trả trực tiếp là khoảng $3 triệu, thu nhập việc sản xuất nước hoa giống như những cỗ máy in tiền cho các ngôi sao hàng đầu thế giới.

antonio-banderas

Có thể bạn chưa từng nghe tới điều này, một trong những dự án mang lại lợi nhuận lớn của Jay-Z là… nước hoa. Dòng sản phẩm được đặt tên là “Gold Jay Z”. Được biết, cái tên của sản phẩm đã ra đời sau khi anh chàng ca sỹ nhạc Rap đã kết hợp hàng hàng trăm lựa chọn, thậm chí bao gồm cả ý tưởng truyền cảm hứng khá độc đáo của chàng. Nhưng đó là chuyện của hơn hai năm về trước. Hồi tháng 07 năm ngoái, Britney Spears cũng giới thiệu một dòng nước hoa – Fantasy Britney Spears: Intimate Edition – tên của dòng nước hoa thứ 18 của cô ca sỹ từng làm mưa làm gió với thế hệ 8x – một lần nữa trở thành hiện tượng.

Cỗ máy in tiền từ mùi hương

Hãy quay trở về với Gold của Jay Z. Mặc dù Gold đã khá thành công và là một phép tính được thực hiện rất kỹ lưỡng khi sản phẩm được giới thiệu vào đúng ngày Black Friday với phổ giá từ $39 tới $70, nhưng đây vẫn chỉ là một sản phẩm mang tính học đòi, và được đưa ra với mong muốn có thể tái hiện lại thành công của những sản phẩm nước hoa của các ngôi sao đã được tung ra trước đó. Nói như vậy là bởi Heat – dòng nước hoa của vợ của Jay – Z, Beyoncé Knowles, giới thiệu vào năm 2010 đã là một cỗ máy in tiền thực sự cho đôi vợ chồng từ năm 2010. Trong suốt giờ bán đầu tiên, trong khi Knowles vẫn còn ở New York City ký tặng fan hâm mộ, khoảng 72.000 lọ nước hoa đã được bán. Và trong một tháng đầu tiên, doanh số của Heat đã cán mốc $3 triệu. Và tới tháng Tám năm đó, bộ sưu tập Heat của Knowles đã vượt mặt tất cả các anh tài của ngành hương phẩm để trở thành sản phẩm nước hoa của các ngôi sao bán chạy nhất (tại thời điểm đó). Tổng doanh thu bán lẻ toàn cầu của Heat tiếp tục leo lên tới $400 triệu – số liệu tính tới năm 2013.

6842-White_Diamonds_Ad1

Một số người có thể cho rằng Heat Collection của Knowles chỉ là một pha may mắn, “ghi bàn hú hoạ” của ngành công nghiệp hương phẩm. Tuy nhiên, thực tế lại không phải vậy. Năm 2012 có 85 dòng nước hoa sản xuất dưới tên hoặc với sự hợp tác của các ngôi sao, trong khi con số này một thập kỷ trước chỉ là 10. Ca sỹ người Canada, ba lần đoạt giải Grammy Adam Levine cũng chuẩn bị cho ra mắt một dòng nước hoa (dự kiến sẽ ra mắt khoảng giữa 2016). Trước đó, một danh sách dài những cái tên từ Justin Bieber tới Sarah Jessica, tất cả đều đổ xô đi sản xuất nước hoa. Karen Grant, một chuyên viên cấp cao của tập đoàn NPD – tập đoàn nghiên cứu thị trường, năm 2013 đã chia sẻ, doanh thu từ nước hoa của các ngôi sao đã lên tới $1,3 tỷ/năm, chiếm một khoản không hề nhỏ so với tổng doanh số của toàn ngành công nghiệp hương phẩm ở Mỹ (khoảng $5,2 tỷ).

Lịch sử của những lọ nước hoa hạng sao

Celebrity Perfume hay nước hoa hạng sao (được thực hiện qua các hợp đồng nhượng quyền hoặc với sự tham gia hợp tác với các ngôi sao) có lịch sử khoảng gần 100 năm khi Elsa Schiaparelli thiết kế một lọ nước hoa đầy quyến rũ với những đường cong được lấy cảm hứng từ nữ minh tinh Mae West. Trong những năm 1950, Givenchy ra mắt dòng sản phẩm nước hoa được tạo ra cho Audrey Hepburn. Tuy nhiên, những lọ nước hoa hạng sao chỉ thực sự được xem là một công việc kinh doanh thực sự khi nữ minh tinh huyền thoại Elizabeth Taylor kết hợp với thương hiệu Elizabeth Arden cho ra mắt dòng nước hoa White Diamonds vào năm 1991. Dòng nước hoa này cho tới nay đã có doanh số ượt qua mức $1 tỷ. Thực tế, khoản tiền mà Taylor kiếm từ loại nước hoa này nhiều hơn tổng thu từ tất cả các vai diễn điện ảnh của bà. Thế nên không có gì lạ khi không chỉ những ngôi sao hạng A, mà ngay cả các ngôi sao hạng B, hạng C cũng đang nhảy vào thị trường này.

fancy-Jessica_8.5x11

Doanh thu thực của các ngôi sao

Tay chơi guitar Adam Levine từng nói “Tôi muốn thực hiện một lệnh cấm đối với những loại nước hoa hợp tác với các ngôi sao. Có thể cho tới chết kể từ bây giờ.” Nhưng sau đó thì chính Levine lại ra mắt một dòng nước hoa vào năm 2013. Câu hỏi đặt ra là: Tại sao? Rochelle Bloom, chủ tịch của tổ chức Fragrance Foundation giải thích: “Các ngôi sao xem đó như một khoản thu nhập mà không đòi hỏi quá nhiều trách nhiệm, còn các nhà sản xuất thì coi đó như một khoản thu nhập giúp họ cải thiện kết quả kinh doanh.” Thực tế, với mức “ăn chia” từ 5-10% chưa kể một mức phí trả trực tiếp là khoảng $3 triệu, đây là một khoản thu nhập trong mơ với bất kỳ ngôi sao nào. Chẳng hạn, trong trường hợp của White Diamonds, thì khoản tiền mà Elizabeth Tylor bỏ túi ít nhất cũng từ 50 -100 triệu đô. Với trường hợp của Britney Spears, doanh số nước hoa bán được lên tới trên 1 tỷ lọ, nên khối lượng tài sản trên $220 triệu của cô nàng “One More Time” thực chất đến từ nước hoa chứ không phải tới từ các album.