Sân chơi này là của chúng ta

Đăng ngày Thứ sáu, 15/04/2016 16:13
Ngay cả trong lĩnh vực đồng hồ, nơi các “ông lớn” vốn vẫn thường “cười nhạt” trước các trào lưu công nghệ và thời trang “tích hợp” trong những cỗ máy thời gian được sản xuất bởi các nhà chế tác độc lập và những tên tuổi thuộc thế hệ đàn em, khái niệm “chiếu trên chiếu dưới” cũng đang bị xoá nhoà. Có thể nhìn thấy rõ điều này ở triển lãm đồng hồ danh tiếng SIHH 2016.
Chúng ta bình đẳng

SIHH- Triển lãm đồng hồ danh tiếng nhất thế giới năm nay có một khu vực mới mang tên “Carré des Horlogers” dành riêng cho các nhà đồng hồ độc lập có tiếng. Khu vực mới này có những gian hàng nhỏ cho các nhà đồng hồ nhỏ trên thế giới như Christophe Claret, De Bethune, H. Moser & Cie, Hautlence, HYT, Kari Voutilainen, Laurent Ferrier, MB&F và  Urwerk. Khi SIHH thông báo tin này, giới truyền thông rỉ tai nhau: cuối cùng thì ông lớn SIHH cũng đã phải chấp nhận các thương hiệu khác, một điều chưa từng có tiền lệ vì SIHH là một nhóm kín rất đẳng cấp và đóng cửa với người ngoài, trước đó những thương hiệu trẻ không thể tiếp cận được và họ chỉ tổ chức triển lãm ở những địa điểm gần đó cùng thời điểm diễn ra hội chợ. Rõ ràng, hành động này của ban tổ chức triển lãm đồng hồ danh tiếng nhất thế giới đang cho thấy một điều, thế giới đồng hồ xa xỉ cũng đang dịch chuyển.

Lý giải cho sự dịch chuyển này, Fabiene Lupo, giám đốc điều hành của Fondation de la Haute Horlogerie (FHH), nhà tổ chức của SIHH, nói: “Từ sự hồi sinh của đồng hồ cơ, chúng tôi đã chứng kiến sự xuất hiện của một hình thức chế tạo đồng hồ mới tại những nhà chế tác đồng hồ và xưởng sản xuất độc lập. Một số áp dụng cách tiếp cận rất cổ điển với phép đo thời gian qua những đồng hồ bám sát theo những gì đã có sẵn, một số khác thì phá vỡ mọi luật lệ về kĩ thuật và thẩm mỹ trong ngành chế tác đồng hồ cơ khí. Tất cả họ đều đang khám phá những hình thái mới rất phù hợp với trình độ chuyên môn đẳng cấp được thể hiện bởi những xưởng sản xuất truyền thống của SIHH trong vòng 25 năm qua. Chúng tôi đang nhìn thấy một mặt mới của ngành chế tác đồng hồ cao cấp mà SIHH có nhiệm vụ phải đại diện.”

Về lý thuyết là vậy, còn thực tế thì thế giới đồng hồ xa xỉ phải thừa nhận tầm quan trọng đặc biệt của các nhà chế tác đồng hồ trẻ độc lập, bởi chí ít thì những cái tên đó đem đến cho một SIHH đã quá quen thuộc, cũ kỹ, những sáng tạo và cải tiến mới mẻ. Vincent Perriard, CEO của HYT, nói rằng, “Thật ra, kiểu chế tác đồng hồ của chúng tôi đã ngày càng trở nên quan trọng đối với công nghiệp này. HYT là một ví dụ đúng đắn khi nói về sự cải tiến thực sự. Ngành công nghiệp này cần một nghệ thuật chế tác đồng hồ đột phá vì chúng tôi là nhà cách tân và người phá cách mạnh mẽ, điều này cuối cùng sẽ ảnh hưởng tới những thương hiệu khác, cho những loại khách hàng khác nhau. Ngày nay, có từ 5 tới 10 thương hiệu độc lập đang tác động thực sự tới thiết kế, bước đổi mới, công nghệ và marketing của những tên tuổi lớn khác.”

Tất nhiên, chẳng có vị “đàn anh” truyền thống nào vắng mặt tại SIHH để nhường chỗ cho các tên tuổi nhỏ bé ấy. Những thương hiệu nổi danh nhất của Richmont và các đồng nghiệp gần gũi như Audemars Piguet, Parmigiani, Richard Mille, và Greubel Forsey đều trưng trổ những điều thú vị nhất mình có tại SIHH. Sự khác biệt có chăng chỉ là khối lượng đồng hồ mới khá đồ sộ của một số nhãn (chẳng hạn như Audemars Piguet), tới những mẫu mới có chọn lựa từ những thương hiệu như Piaget và Greubel Forsey.

Xa xỉ hay tầm trung, kiểu nào cũng chiều

Có một điều dễ nhận thấy tại SIHH năm nay là tất cả các công ty trong ngành chế tác đồng hồ đang ngày càng coi trọng tính thực tế của thị trường, cũng như tập trung vào  những sản phẩm mà khách hàng thực sự muốn. Minh chứng rõ rệt cho xu thế này là việc các hãng tập trung vào việc bán sản phẩm trực tiếp cho khách hàng thông qua các boutique chính hãng hơn là thông qua các đại lý bán lẻ. Các thương hiệu tập trung tăng cường sự hiện diện của mình tại các boutique trên khắp thế giới và giảm số lượng các đại lý bán lẻ. Điều đó có nghĩa là nếu trước đó bạn quen với việc mua một chiếc đồng hồ IWC mới tại một nhà bán lẻ độc lập thì tương lai, bạn sẽ có thể mua cũng chiếc đồng hồ đó trực tiếp tại một cửa hiệu IWC. Xu thế này tất nhiên có đủ hai mặt tích cực và tiêu cực của nó, nhưng ít nhất thì bạn sẽ có thêm nhiều lựa chọn với các mẫu đồng hồ thú vị (chứ không chỉ một vài mẫu trông như thể chẳng còn ai muốn mua) và tất nhiên là giá cả sẽ hợp lý hơn.

Không phải là “xa xỉ đã chết” nhưng giá cả năm nay dường như ổn định hơn và tập trung hơn vào cả đối tượng tầm cao cũng như mức entry-level (mức giá dành cho người mới chơi đồng hồ). Ngay cả Greubel Forsey cũng cho ra mắt một bộ sưu tập với mức giá dễ chịu hơn (dù bộ sưu tập này cực kỳ giới hạn). Có cảm giác rằng ngành đồng hồ đang dành sự chú ý nhiều hơn tới những gì khách hàng muốn và những gì mà khách hàng nói rằng họ muốn – nhưng tất nhiên, những điều đó nằm trong khả năng và đảm bảo được DNA của thương hiệu.
Chẳng hạn như A. Lange & Sohne, bên cạnh mẫu đồng hồ Datograph Perpetual Tourbillon tuyệt đẹp với mức giá khủng vẫn có thể chiều lòng đại đa số khách hàng với mẫu Saxonia Moon Phase có mặt số khá dễ thương, và bộ chuyển động tự động.

Nhắc đến những điều mới mẻ hay những bộ sưu tập mới nhất, không thể bỏ qua Cartier, với việc ra mắt bộ sưu tập dành cho nam giới Drive de Cartier với thiết kế đồng hồ hình gối. Còn Vacheron Constantin thì khiến các fan sung sướng với bộ sưu tập Overseas được cập nhật mới hoàn toàn với 5 mẫu mới và 3 bộ chuyển động mới.
Thời trang ư? Không ai có thể làm ngơ

Trước đây, các nhà đồng hồ lớn hiếm khi xem trọng việc đưa màu sắc loè loẹt lên mặt số. Thời thế nay đã đổi, khi khách hàng là trung tâm thì thời trang phải là một trong các yếu tố không thể coi nhẹ. Có lẽ bởi thế mà người ta đang chứng kiến một cuộc cách mạng màu xanh, trên tất cả các bình diện của một chiếc đồng hồ từ màu mặt số đến dây đeo.

Chiếc đồng hồ màu xanh đáng chú ý nhất có lẽ là Cartier Calibre Diver (có cả hai phiên bản thép và vàng). Nói về vàng, một lần nữa không thể thiếu sắc màu và chất liệu này trong ngành công nghiệp đồng hồ. Thực tế, tại SIHH năm nay có rất ít mẫu đồng hồ bằng thép ngoại trừ những thương hiệu thông dụng như IWC, Panerai, hay Jaeger-LeCoultre. Vàng luôn là một phần không thể thiếu vắng trong những chiếc đồng hồ xa xỉ và năm 2016, bạn cũng sẽ thấy một sự lên ngôi của vàng vàng- đặc biệt trong các mẫu Royal Oak của nhà đồng hồ Audemars Piguet.

Các sắc vàng cũng được dịp tung tẩy tại SIHH năm nay. Tất nhiên, sự trở lại của vàng vàng cũng chẳng có gì khó hiểu, bởi sau khi bị ngó lơ suốt một thời gian dài vì lý do quá phô trương so với những sắc màu vàng thời trang như vàng hồng, vàng trắng, vàng đỏ, vàng hồng, người ta lại thấy vàng vàng vẫn có vẻ đẹp rất riêng có của nó.

Dĩ nhiên SIHH sẽ là triển lãm của những chiếc đồng hồ đỉnh cao, và trong số đó không thể thiếu những kiệt tác dát vàng, nạm kim cương. Song ơn giời là hầu hết giá trị của những cỗ máy xa xỉ nhất lại không xuất phát từ số viên kim cương gắn trên nó mà đều được đánh giá trên những bộ chuyển động phức tạp hoặc những sáng tạo thủ công trên mặt số. Năm nay, những mặt số nghệ thuật đặc biệt nổi bật và ngay cả chiếc đồng hồ Jaeger-LeCoultre Reverso Tribute Gyrotourbillon cũng có một nhân tố chạm khắc tay như một phần giá trị của nó.

Vy Hân