sanhdieu.com.vn

NTK Quang Huy: Sáng tạo là chân lý của thiết kế

Quang Huy là một trong những nhà thiết kế gạo cội của làng thời trang Việt Nam,đào tạo bài bản từ những năm đầu của thập kỉ trước.Ở Quang Huy tồn tại một tư duy hiểu thấu và một đôi mắt biếc ngắm nhìn sự chuyển mình của thời trang. Với anh, sáng tạo là chân lý của thiết kế và khách hàng là động lực để anh tiếp tục theo đuổi ước mơ trong gần hai thập kỉ qua.Quá khứ với những trải nghiệm quý báu từ thuở Lega Fashion, Vietnam Collection hay May 10 cho anh những cột mốc quý giá để vững vàng ở thời điểm hiện tại.

anh-2

Cơ duyên nào đưa anh đến với thời trang?

Đó là vào năm 1993, khi một nhà thiết kế người Nhật Bản, Kansai Yamamoto,đến Hà Nội để tổ chứcsự kiện Hello Việt Nam.Sau đó, ông tài trợ và thành lập khoa Thiết kế thời trang tại trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội.Tôi vinh dự được là một trong số mười sáu sinh viên khoá đầu tiên của khoa khi ấy.

Khi ra mắt một BST mới, điều gì khiến anh lo lắng hay hào hứng nhất?

Điều khiến tôi lo lắng khi ra mắt bộ sưu tập (BST) mới đó là ý tưởng. Trong tôi xoay vần với những câu hỏi, liệu BST lần này có tốt hơn lần trước? Anh chị em trong nghề đánh giá ra sao? Khách hàng cảm nhận gì? Và liệu họ có mua sản phẩm của mình không? Nếu sau buổi trình diễn, nhiều khách hàng đăng kí mua ngay, ấy sẽ là điều tôi vui nhất, là động lực thúc đẩy việc sáng tạo của tôi hằng ngày. Vì tôi hiểu, những tạo phẩm của mình đã đáp ứng được mong mỏi của công chúng.

Vậy có bao giờ anh cảm thấy thiếu hụtý tưởng không?

Đó là khi phải thực hiện liên tiếp nhiều BST. Bạn hình dung trong suốt mười hai năm qua, mỗi năm tôi phải ra ít nhất hai BST, mỗi BST gồm 30-60 mẫu trình diễn trong các Tuần lễ thời trang Xuân Hè và Thu Đông. Thêm vào đó là các BST áo dài hai năm một lần ở Festival Huế, các chương trình kỉ niệm lớn của nước ta. Mỗi chương trình là một lần tôi đau đáu vật vã để tìm ý tưởng mới. Tôi không để bị trùng lặp. Đó là một thách thức lớn.Khi ấy, giải pháp của tôi là gặp gỡ bạn bè làm nghệ thuật,đi chụp ảnh và tìm tư liệu ở các tỉnh vùng cao phía Bắc như Hà Giang,Bắc Hà hay Sa Pa. Chính những chuyến đi cho tôi nhiều ý tưởngvề văn hoá và tinh hoa của dân tộc, khai thác chúng trong những tác phẩm mới.

10830508_10202154136095097_558862859407153381_o

Vậy hành trình để một bộ sưu tập của anh ra đời sẽ như thế nào?

Đầu tiên tôi chú trọng đến ý tưởng, gồm ý tứ và ý nghĩa đặt để của motif trang trí. Sau đó, tôi hình dung hoàn cảnh sử dụng của trang phục và tính cách của người mặc. Chất liệu sẽ là thứ tiếp theo tôi nghiên cứu. Việc này đòi hỏi tính kiên trì, tỉ mẩn và thậm chí cả sự may mắn nếu tìm được đúng chất liệu ưng ý. Bạn biết đấy, ngành công nghiệp dệt may ở Việt Nam vẫn còn  nhiều hạn chế. Phom dáng sẽ là cái quan trọng tiếp theo, nhưng tôi khá tự tin về điểm này. Tôi được luyện tập kỹ thuật thiết kế rập 3D trong các khoá học của Viện trưởng Viện Mẫu Thời trang Pháp Francine Pairon, đây là một kỹ thuật hoàn toàn mới trong thiết kế.

Quả thật anh đã đi nhiều, gặp nhiều và học hỏi rất nhiều từ  thời trang thế giới. Có NTK nào anh rất yêu thích và ngưỡng mộ không?

Có chứ! Đó là Pierre Cardin, Issey Miyake và Karl Lagerfeld.

Như anh đã chia sẻ, là một NTK đã từng tham gia rất nhiều các sự kiện, tuần lễ thời trang lớn tại Việt Nam. Anh đánh giá thế nào về các sự kiện ấy?

Theo tôi, Vietnam Fashion Week là một sân chơi để các NTK tôi luyện và trưởng thành qua các BST. Không phải là một sự kiện showbiz.Tôi tham gia đều đặn mỗi năm hai lần từ 2004. Mỗi BST ra đời là một lần tôi cố gắng tìm ra con đường ứng dụng thiết kế vào thị trường các năm. Tôi thấy hiện nay sinh ra nhiều các tuần lễ thời trang, truyền thông mạnh nhưng phần lớn lại mang tính showbiz. Có thể đây cũng là một trào lưu như xu hướng phim mì ăn liền trước đây thôi. Cần có thời gian để chứng minh sự khác biệt giữa thời trang chính thống và thời trang showbiz. Thời trang của chúng tôi là làm cho mọi người, cho những người tìm hiểu và kiến thức nhất định về thời trang. Họ biết giá trị của sản phẩm và sự sáng tạo.

DSC_5409

Có người cho rằng đa phần các thiết kế của Việt Nam vẫn thiên nhiều về hơi hướng nữ tính, điệu đà mà chưa có nhiều mẫu mã thể hiện các cá tính khác đa dạng hơn. Anh nghĩ thế nào về nhận định này?

Thời trang phản ánh nhu cầu và văn hoá của một xã hội. Nếu đa phần thích sự điệu đà, nữ tính thì sẽ có nhiều các thiết kế như vậy. Tôi thấy hiện nay có một số NTK trẻ có cá tính đã cố gắng đưa ra các mẫu thiết kế, nhưng nhìn chung định kiến và văn hoá Việt Nam như một phễu lọc bỏ đi những gì không phù hợp. Bản thân NTK Việt cũng chưa đủ bản lĩnh và khả năng để tạo ra những sản phẩm thể hiện cá tính hoà hợp với văn hoá của nước ta. Tôi hi vọng sắp tới sẽ có những NTK tài năng tạo ra những cá tính mới đó.

Có bao giờ anh hối tiếc vì đã chọn theo con đường nghệ thuật?

Tôi không chọn con đường trở thành NTK, mà chính nghiệp thiết kế thời trang đã chọn tôi. Tôi yêu công việc này và làm với tất cả năng lực của mình.

Vậy hỏi vui một chút, Anh Quang Huy có phải là người đàn ông của công việc?

Trước kia khi chưa lập gia đình thì đúng. Nhưng nay, khi có con, tôi phải tìm cách cân bằng giữa công việc và gia đình.Thời gian nào cho công việc thì tập trung tối đa giải quyết,còn thời gian dành cho gia đình thì tạm gác hết cả công việc lại.

Vậy anh phân bổ thời gian cho công việc và gia đình riêng ra sao?

Thời gian từ 8 giờ sáng tới 18 giờ là quỹ thời gian tôi làm việc. Sau đó là dành cho tổ ấm của mình.

Anh có thể chia sẻ cho độc giả Sành Điệu một chút về các kế hoạch sắp tới của mình?

Tôi đang chuẩn bị cho Tuần lễ thời trang Việt Nam Xuân Hè 2017 vào cuối tháng 9 tới với 30 bộ thiết kế dành cho cả nam và nữ. Tiếp đó là Festival áo dài tại Hà Nội vào đầu tháng 10 với hai bộ sưu tập áo dài gồm 30 mẫu.

Theo anh, xu hướng của mùa mốt tới đây sẽ là gì?

Xu hướng thời trang hiện nay đều đang thiên về tối giản. Với đó, văn hoá Á Châu đang được khai thác triệt để trên toàn thế giới.

Xin cảm ơn anh!

Một số thiết kế của NTK Quang Huy để  biết thêm về các tác phẩm của anh:

_DSC0393

9

_MG_1529

_MG_1490

_MG_1443

QUANG-HUY6 QUANG-HUY4 QUANG-HUY3 QUANG-HUY

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn

Bài viết liên quan

Zalo
0908.335.898