sanhdieu.com.vn

Sự làm mới không ngừng của các thương hiệu – phần 1: Bell & Ross, Zenith

Những người khổng lồ trong ngành sản xuất đồng hồ Thụy Sĩ thảo luận về sự cần thiết của việc mở rộng dây chuyền.

Mỗi năm, khi các công ty đồng hồ tung ra các sản phẩm mới nhất của họ, các nhà sưu tập và các chuyên gia đều sẽ mài giũa cả đôi mắt và móng vuốt của họ để phân tích những điều gì làm ra một sản phẩm đột phá của các thương hiệu đồng hồ.

Sự thật là, những chiếc đồng hồ hoàn toàn mới chỉ là một phần nhỏ trong bức tranh tổng thể. Điều quan trọng không kém đối với các buổi trưng bày hàng năm của mọi thương hiệu là những gì mà người trong ngành gọi là ‘phần mở rộng các sản phẩm’ – các biến thể mới của đồng hồ đã được giới thiệu. Những chiếc đồng hồ này có thể có các kích thước vỏ, vật liệu khác nhau, cách thực hiện mặt số mới, vòng đeo tay, dây đeo hoặc bất kỳ cách nào (thường là) tinh chỉnh thẩm mỹ mang lại sự đa dạng hơn cho dòng sản phẩm.

Trong loạt bài gồm bốn phần này, chúng tôi khai thác những điểu mấu chốt đằng sau một số thương hiệu nổi tiếng nhất của ngành sản xuất đồng hồ sang trọng. Đồng thời tìm hiểu cách mỗi người quản lý vượt qua thử thách trong việc giữ cho mọi thứ luôn mới, đồng thời đảm bảo mỗi bộ sưu tập đồng hồ đạt được tiềm năng tối đa.

Bruno Belamich, Co-Founder and Creative Director, Bell & Ross

Ông có thể cho chúng tôi biết Bell & Ross có kế hoạch bao xa với mỗi bộ sưu tập mới không?

Khi chúng tôi tung ra một mẫu đồng hồ hoàn toàn mới, chẳng hạn như BR 05, phải mất khoảng hai năm để lập kế hoạch. Khi mở rộng sản phẩm, nó được lên kế hoạch trước một năm. Đối với BR 05, đó là một dự án đã phát triển từ năm 2014. Sau ba năm suy ngẫm, chúng tôi bắt tay vào thực hiện bộ sưu tập này. Tổng cộng đã mất hai năm. Giữa thời điểm chúng tôi bắt đầu vẽ bản phác thảo đầu tiên của chiếc đồng hồ và thời điểm chúng tôi phê duyệt thiết kế của nó.

Có quy trình cụ thể nào để xác định các tính năng hoặc thay đổi của tiện ích bổ sung mà ông luôn chuẩn bị cho các tài liệu tham khảo mới không?

Có hai cách tiếp cận khác nhau. Nó có thể là thông số kỹ thuật, chức năng hoặc vật liệu do nhóm bán hàng đề xuất. Chúng bao gồm giảm tỷ lệ của đồng hồ, hoặc sử dụng chất liệu hay màu sắc mới. Và sau đó, nó cũng có thể đến từ nhóm sáng tạo để phát triển tầm nhìn. Đối với cả hai trường hợp, vấn đề là chia sẻ ý tưởng và lựa chọn những gì tốt nhất. Để đảm bảo rằng một chiếc đồng hồ đáp ứng hoàn hảo mong đợi của người dùng, chúng tôi sử dụng kết hợp chuyên môn, tập hợp các chuyên gia với bí quyết bổ sung từ người dùng chuyên nghiệp, nhà thiết kế, kỹ sư và thợ đồng hồ bậc thầy.

Bell & Ross BR 01 Instrument from 2005Bell & Ross BR 01 Instrument from 2005

Điều gì xảy ra khi một bộ sưu tập sắp kết thúc chu kỳ sản phẩm của nó?

Thách thức luôn là xác định sự phát triển và hướng đi của các bộ sưu tập trong vòng 5 hoặc 10 năm tới. Đồng thời, chúng tôi cũng cần phục vụ một thị trường tìm kiếm sự mới lạ. Chúng ta phải đổi mới liên tục, và tạo động lực để duy trì ước mơ. Khi bạn nhận ra rằng bộ sưu tập đang bán ít hơn trước hoặc nó đã đạt đến mức trần bán hàng, bạn cần phải tìm cách đổi mới. Bạn phải hồi sinh nó, và sau đó đặt trọng tâm trở lại bộ sưu tập này

Rất nhiều lần khi một thương hiệu tung ra một tham chiếu mới với những thay đổi về mặt thẩm mỹ như chất liệu mới hoặc màu mặt số, một số nhà sưu tập nhanh chóng nhận ra rằng thương hiệu không làm “bất cứ điều gì mới”. Đó có phải là một lời phê bình công bằng?

Không có một công thức thần kỳ nào để làm hài lòng tất cả mọi người. Tiêu chí đầu tiên của chúng tôi là đạt được niềm vui sáng tạo, mong muốn làm mọi thứ, cho dù thông qua việc thực hiện vật liệu mới hay tạo ra một chức năng mới. Sau đó, tung sản phẩm vào thị trường để cho chúng tôi biết câu trả lời.

Bell & Ross BR 03-51 GMT Carbon from 2013Bell & Ross BR 03-51 GMT Carbon from 2013

Dành riêng cho thương hiệu của mình, ông có thể cho chúng tôi một vài ví dụ về các bộ sưu tập thành công với phần mở rộng sản phẩm?

Tôi có thể nói rằng BR 03, được lấy cảm hứng từ các bảng điều khiển thiết bị trong buồng lái, bản thân nó đã có ảnh hưởng đến nhiều sáng tạo khác. Với bộ sưu tập, chúng tôi đã tìm cách chuyển đồng hồ từ thế giới hàng không chuyên nghiệp sang cảnh quan đô thị. Ngay cả khi đó, chúng tôi vẫn luôn tuân thủ các mã thiết kế cốt lõi của nó, chẳng hạn như hình dạng vỏ mang tính biểu tượng với hình tròn trong hình vuông, mặt số đồ họa với các chữ số ‘12’, ‘6’, ‘9’ và bốn ốc vít. Đó là những gì chúng tôi dho là một sự phát triển của biểu tượng này.

Bell & Ross BR 05 Skeleton BlueBell & Ross BR 05 Skeleton Blue for 2020

Với điều này, bạn có thể thấy nó đã ảnh hưởng như thế nào đến BR 05. Chúng tôi muốn tạo ra sự tổng hợp cho bộ sưu tập mới, để tìm ra sự pha trộn kết hợp mã và DNA của chúng tôi với một chút nét thể thao sang trọng gợi lên tinh thần của các thành phố đô thị . Chúng tôi không muốn tạo ra một chiếc đồng hồ “thành phố”, mà là một chiếc đồng hồ Bell & Ross dành cho thành phố. BR 05 là chiếc đồng hồ mặt vuông phù hợp cho thành thị xa hoa. Cho đến nay, bộ sưu tập đã thành công vang dội kể từ khi chúng tôi ra mắt vào tháng 9 năm 2019. Tất nhiên, chúng tôi đang theo đuổi sự phát triển của dòng này trong năm nay với những tài liệu tham khảo mới.

Romain Marietta, product development and heritage director, Zenith

Ông có thể cho chúng tôi biết phần mở rộng đường quan trọng và cần thiết như thế nào đối với thương hiệu không?

Tại Zenith, chúng tôi còn gọi tiện ích mở rộng dòng là ‘hoạt ảnh’. Phần mở rộng sản phẩm hoặc hoạt ảnh mang lại tính hợp pháp cho bộ sưu tập và giúp bộ sưu tập thâm nhập vào thị trường và tâm trí của mọi người. Tuy nhiên, mặt khác, điều này phải được thực hiện một cách chiến lược. Tiện ích mở rộng dòng sản phẩm giúp bạn cung cấp sự đa dạng việc mua hàng toàn cầu của mình nhưng cũng có thể gây ra vấn đề nếu làm dụng quá mức.

Zenith Defy El Primero from 2017Zenith Defy El Primero from 2017

Chúng tôi hiểu rằng mỗi lần giới thiệu một bộ sưu tập mới, thương hiệu luôn lên kế hoạch cho một số năm kế tiếp. Ông có thể cho chúng tôi biết bạn dự định bao xa với mỗi bộ sưu tập mới không?

Đó chắc chắn là một tầm nhìn dài hạn. Khó đưa ra khung thời gian nhưng tất nhiên, bạn muốn một bộ sưu tập “sống” lâu nhất có thể. Chúng tôi luôn tìm cách tạo và xác định biểu tượng đồng hồ tuyệt vời tiếp theo. Khi ra mắt một bộ sưu tập mới, bạn cần ít nhất ba đến năm năm để lên kế hoạch trước về đề xuất thiết kế. Cuối cùng, chính khách hàng là người quyết định xem họ có muốn một bộ sưu tập trực tiếp hay không.

Zenith Defy Zero G from 2018

Rất nhiều lần khi một thương hiệu tung ra một tham chiếu mới với những thay đổi về mỹ phẩm, một số nhà sưu tập nhanh chóng cho rằng thương hiệu đó không làm “bất cứ điều gì mới”. Đó có phải là một lời phê bình công bằng?

Tôi hoàn toàn có thể hiểu suy nghĩ như thế của khác hàng. Họnhìn vào sự mới lạ và đổi mới. Tuy nhiên, hầu hết thời gian, các thương hiệu có thể gây ngạc nhiên cho khách hàng của họ chỉ bằng một hoạt ảnh quay số hoặc thay đổi vật liệu. Đôi khi, những chi tiết nhỏ tạo nên sự khác biệt rất lớn. Sự hoàn hảo là ở các chi tiết và sự hoàn hảo không phải là một chi tiết.

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn

Bài viết liên quan

Zalo
0908.335.898