Mùi hương, công thức bí truyền, hay những chiêu thức mới mẻ để tạo ra những đột phá mang tính chất tiên phong? Dù thế nào, lọ nước hoa kinh điển không bao giờ đến từ những điều nhàm cũ!
Nếu năm 1985, bạn bước vào nhà hàng Le Cirque đẳng cấp ở Paris với các quý cô sang trọng không ngừng rảo bước qua lại và yêu cầu tên của loại nước hoa tuyệt nhất thế kỷ 20, khả năng lớn câu trả lời bạn nhận được là Chanel No.5, Shalimar, Mitsouko, L’Heure Bleue, Dior Diorissimo, Jean Patou Joy, Robert Piguet Fracas. Tất cả những loại nước hoa này đều mang lại cho chúng ta một ấn tượng giống như ấn tượng từ một bộ phim cũ yêu thích. Nghĩa là kinh điển nhưng cũ rích, chẳng khác nào việc bạn bật vô tuyến và xem phim của Woody Allen. Giờ tới lượt bạn, hãy thử liệt kê những loại nước hoa kinh điển mới, những loại được xem là biểu tượng nhưng được tạo ra trong khoảng thời gian 25 năm nay. Tin rằng chẳng dễ chút nào!
Khi ngành hương phẩm bị “dân chủ hoá”…
…Sẽ thật khó để có thể tìm ra một dòng sản phẩm kinh điển. Trở lại với thời điểm khi Coco Chanel và Jacques Guerlain được xem là thống trị thị trường nước hoa, mỗi năm chỉ có một vài mùi mới được giới thiệu. Trong khi đó, hiện nay, không ngoa khi nói, chúng ta đang bị “làm hư” bởi sự nuông chiều của các nhà sản xuất. Thậm chí, chỉ trong năm 2013, có tới hơn 600 loại được giới thiệu. Đó là chưa kể tới phần đóng góp không nhỏ của các thương hiệu nước hoa độc lập và cả sự ra đời của những mẫu nước hoa nhờ hợp tác với các ngôi sao nổi tiếng. Liệu bạn có thể tin rằng chỉ riêng cô nàng J.Lo cũng đã sở hữu tới hơn 23 loại nước hoa? Hay ca sỹ Mỹ Tâm cũng từng giới thiệu dòng sản phẩm này. Không ngoa khi nói, theo một cách nào đó, chúng ta có thể miêu tả thị trường nước hoa toàn cầu như những đại dương bất tận của hương hoa trái, những dòng sông hương hoa hồng và các cánh rừng bạt ngàn hương trầm.
Công thức của một lọ nước hoa kinh điển
Chính nhà pha chế nước hoa danh tiếng thế giới Kilian Hennessy cũng tán đồng với điều này khi chia sẻ rằng thật khó có thể chỉ ra loại nước hoa tuyệt nhất trong 25 năm trở lại đây. Nếu đặt câu hỏi về việc tiêu chí nào sẽ khiến một loại nước hoa có thể trở nên vĩ đại và sống cùng thời gian cho bao nhiều nhà pha chế nước hoa, bạn sẽ có từng đó câu trả lời. Theo Kilian thì đó là “một mùi hương hoa quả tuyệt vời với một câu chuyện đủ hay ho.” Frédéric Malle, chuyên gia nước hoa được xem là hàng đầu thế giới, cũng chia sẻ: “Những điều giúp một loại nước hoa bán chạy chưa chắc đã giúp lọ nước hoa đó sống cùng thời gian.” Victoria Frolova, người sáng lập blog chuyên về nước hoa Bois de Jasmin, gợi ý rằng để một loại nước hoa trở thành kinh điển, nó đòi hỏi không chỉ tốt mà còn phải có khả năng truyền cảm hứng cho thế hệ những người sáng tạo nước hoa kế tiếp. Trong khi đó, Calice Becker, người đã sáng tạo ra dòng nước hoa (tạm được xem là kinh điển của giai đoạn hiện đai): Dior J’Adore, khẳng định: để một loại nước hoa trở thành kinh điển và có thể chống lại sức ảnh hưởng của thời gian, nó cần “một cái tên phù hợp, một chiến lược PR dài hơi và phù hợp, một sức hút với phạm vi rộng và có những điểm đủ quyến rũ, lôi cuốn.”
Hoặc theo Antoine Lie – người đứng đằng sau vô số cái tên nước hoa cho thương hiệu Comme des Garçons và Etat Libre d’Orange – thì: khoảng cách giữa phế phẩm và tuyệt phẩm là một ranh giới rất mong manh. “Chính những suy nghĩ đối lập và đa chiều sẽ là điều giúp tạo nên một sản phẩm kinh điển. Vậy nên, nếu muốn thành công thì cần phải chấp nhận rủi ro, phải đủ cực đoan, phải đủ gây sốc. Tất nhiên, trong phần lớn những lần thể nghiệm đó, bạn sẽ thất bại nhưng chỉ cần một lần, bạn sẽ ghi tên mình vào lịch sử của ngành công nghiệp này.”
Kinh điển nhờ tiên phong
Tuy những ý kiến về công thức tạo ra một lọ nước hoa kinh điển rất khác nhau nhưng có một điều mà gần như tất cả mọi người trong thế giới nước hoa đều thừa nhận. Đó là mùi hương có thể được xem thực sự là thành công, mùi hương được xem là kẻ kế thừa xuất sắc nhất những gì mà Chanel No.5 và các tuyệt phẩm của Guerlain từng đưa ra là: Thierry Mugler Angel. Được tạo ra vào năm 1992 bởi Olivier Cresp và Yves de Chiris, sau hơn 02 thập kỷ, dòng nước hoa này vẫn được xem là một trong những dòng sản phẩm bán chạy nhất thế giới với hương của kẹo bông, caramel, chocolate trong một thân vỏ chai màu xanh, có hình ngôi sao. Loại nước hoa này đã trở thành mô hình kiểu mẫu cho dòng nước hoa kẹo ngọt gourmand.
Angel của Mugler l trở thành kinh điển bởi nó đã tiên phong đề ra một xu thế mới
Thực tế thì không khó hiểu tại sao Angel của Mugler lại trở thành kinh điển. Loại nước hoa này đã trở thành kinh điển bởi nó đã tiên phong đề ra một xu thế mới. Nếu như Chanel 2.55 được xem là một sản phẩm tiên phong cho việc ứng dụng công nghệ tổng hợp vào nước hoa thì Mugler cũng sở hữu rất nhiều chữ nhất như loại nước hoa tiên phong cho trào lưu mùi kẹo ngọt và cách quảng bá hoàn toàn mới mẻ. Mugler thậm chí đã từ chối cách chọn các ngôi sao để quảng bá cho dòng nước hoa mới của mình. Nhận thức được rằng đây là dòng nước hoa tiên phong cho một xu thế mới, công ty mẹ của thương hiệu Mugler đã tài trợ để các chuyên gia đi vòng quanh châu Âu, tới những thành phố lớn và giới thiệu cũng như giải thích với mọi người về thành phần nguyên liệu của dòng nước hoa. Và bạn biết không, Mugler đã mất đúng 03 năm để thuyết phục mọi người về dòng nước hoa này. Thậm chí, với việc sử dụng mùi hoắc hương và nhóm mùi ethyl maltol để tạo ra một mùi hương mô phỏng mùi của những viên kẹo ngọt, Angel ban đầu đã không phải một cú huých đối với thị trường nước hoa khi mới được giới thiệu. Một số người cho rằng nó quá dung tục hoặc quá sang chảnh. “Nó từng bị đánh giá là có mùi đường cháy mà ai cũng có thể tự tạo ra trong căn bếp của mình,” Antoine Lie nhận xét. Nhưng chính cái cách tiếp cận bền bỉ và có lòng tin bền chặt đó đã giúp Mugler sống lâu tới tận bây giờ.
Và những cái tên khác
Bên cạnh Angel của Mugler, cũng có những loại nước hoa hoàn toàn rất đáng được đặt vào danh sách kinh điển của thời kỳ hiện đại bởi những đột phá và sự tiên phong của chúng. Chẳng hạn như nếu Chanel Coco Mademoiselle(năm 2001 bởi Jacques Polge) là sự đột phá của hương hoa floral thì Flowerbomb của Viktor & Rolf là sự kết hợp đầy ngẫu hứng và thú vị của hương kẹo ngọt với hương hoa hồng. Hay Mitsouko lại là một cách làm vô cùng mới mẻ của Coty Chypre. Hay L’Eau d’Issey thì lại tiên phong cho một dòng nước hoa với những mùi hương tươi trẻ và phong cách aquatic. Mùi hương này thực tế cũng là sự phát triển hoàn thiện hơn của một mùi hương tiên phong trước đó là New West của Yves Tanguy và Calvin Klein Escape. Mặc dù vậy cả New West lẫn Calvin Klein Escape đều chưa từng thành công được như L’Eau d’Issey – do New West quá xa lạ còn Calvin Klein Escape thì bị đánh giá là có phần hương hoa quả không được ổn định.
Nguyễn Trí Tuệ