sanhdieu.com.vn

Hành trình trở thành một trong những chiếc đồng hồ chronograph được quan tâm nhất năm 2021

Thuật thời khắc tuyệt đẹp

Hành trình trở thành một trong những chiếc đồng hồ chronograph được quan tâm nhất năm 2021 của phiên bản Chronomaster Sport mới đến từ Zenith

Alvin Wong

Hãy nhìn vào vấn đề nổi cộm gần đây. Giữa làn sóng phản ứng ồ ạt trên mạng khi Chronomaster Sport được trình làng thì người tận hưởng những phê bình đầy chế giễu không ai khác ngoài bộ phận với sự so sánh hời hợt giữa những chiếc đồng hồ mới của Zenith và tạo tác chronograph biểu tượng khác.

Chúng tôi sẽ không đi sâu vào mối liên hệ mang tính lịch sử (hợp pháp và đầy bất ngờ) giữa hai đối tượng trên. Nhưng với những so sánh nông cạn nhất được dấy lên tỉ như “Nhìn xem, một chiếc chronograph 3 hệ đếm! Bằng thép không gỉ! Và với vành bezel sứ!” cũng đủ cho thấy những nhà phê bình đồng hồ trên chiếc ghế bành tô thật sự tận hưởng màn đánh giá vỗ ngữ tự xưng của mình.

Và nếu bạn thật sự muốn biết ý kiến của chúng tôi thì câu trả lời là “không” – không phải chiếc chronograph ba hệ đếm với vành bezel sứ nào cũng được tạo ra như nhau. Ít nhất là không áp dụng với Chronomaster Sport – tích hợp thú vị của những mẫu thiết kế trước đó với bộ máy El Primero biểu tượng được nâng cấp – cứu tinh cho những ai muốn lặn sâu dưới đáy biển.

Hoàn thành bức tranh

Với những ai quen thuộc thương hiệu Chronomaster là BST biểu tượng của  Zenith kể từ năm 1994. Nổi bật với bộ tích hợp chronograph tần số cao, BST hiện nay kết hợp những nhánh phụ thuộc như dòng El Primero Revival với những chiếc đồng hồ lấy cảm hứng từ lịch sử và El Primero Open cổ điển đầy phong cách. Được chế tác trong vòng ba năm CEO Julien Tornane miêu tả phiên bản Chronomaster Sport mới là mắc xích còn thiếu để hoàn thiện gia tộc Chronomaster.

“ Chronomaster là một dòng quan trọng với chúng tôi nên chúng tôi cần thời gian để tái định nghĩa BST. Có rất nhiều ý tưởng được đưa ra về kích thước và phong cách khác nhau. Chúng tôi cần một bản vẽ hoàn toàn mới để kết hơp với BST Defy (một biểu tượng khác của Zenith đặc trưng với thiết kế tân tiến và cơ chế tiên phong)”, Ông giải thích.

Và cuối cùng bản vẽ cho Chronomaster phiên bản mới bao gồm phong cách hoài cổ của những chiếc đồng hồ Revival và sự trình làng Chronomaster Sport, đem tạo tác chronograph vừa cổ điển vừa hiện đại gia nhập đại gia tộc Zenith.

“Cuối cùng có thể nói chúng tôi đã có đủ các trụ cột (tạo tác hoàn thiện) ở vị trí của nó. Chronomaster – đan xen giữa quá khứ và hiện tại và Defy – đại diện cho đương thời và tương lai,” Tonare chia sẻ.

Bộ máy tiến hóa

Được tạo ra vì BST Chronomaster, bộ máy chronograph tự động huyền thoại của Zenith El Primero tiếp tục sứ mạng đó với Chronomaster Sport. Nhưng có một điều hoàn toàn khác biệt. Thay vì sử dụng dòng El Primero 400 chủ đạo của bộ máy El Primero kể từ năm 1969, thương hiệu lắp đăt dòng El Primero 3600 mới vào Chronomaster Sport.

El Primero 3600 nổi bật với tất cả những đặc trưng tiêu biểu của một bộ máy El Primero, bao gồm tần số dao động cao ở mức 36,000 dao động một giờ, bánh xe cột và bộ ly hợp ngang. Tuy nhiên vẫn có những biến đổi đáng kể.

Ở góc độ tính năng, El Primero 3600 được nâng cấp với cơ chế dừng kim giây, tính năng thiết lập ngày nhanh và mức năng lượng dự trữ cao hơn – 60 giờ so với 50 giờ của bộ máy El Primero 400. Về mặt thị giác, El Primero 3600 được tô điểm với rô tơ hình sao, những con ốc sơn xanh và bánh xe cột màu lam to hơn, đem đến một vẻ ngoài đậm chất trình diễn. Quan trọng hơn cả, cấu trúc độc đáo của bộ máy cho phép kim đếm giờ trung tâm được xoay tròn mỗi 10 giây – người xem có thể đo giờ với đơn vị 1/10 giây.

“Nếu nghĩ về nó thì một chiếc chronograph thông thường chạy ở tần số 4Hz cho phép xem giờ đến 1/8 giây. Còn với bộ máy 3Hz sẽ là 1/6 giây. Nhưng với tôi tính năng hợp lý nhất là 1/10 vì quả thật sẽ rất khó khăn để tính ra thời gian của 1/6 hay 1/8 giây. Vì vậy chúng tôi muốn tạo ra chiếc chronograph tốt nhất với việc đo giờ 1/10 giây,” Tonare phát biểu.

Tuy nhiên đây không phải là lần ra mắt đầu tiên của El Primero 3600. Bộ máy được trình làng vào năm 2019 trong Chronomaster 2 El Primero Striking Tenth phiên bản giới hạn kỉ niệm 50 năm của El Primero. Nhưng với Chronomaster Sport, El Primero 3600 mới thật sự trở thành một mẩu trong những bộ máy được sản xuất bền vững của Zenith và có cơ hội được đặt trong nhiều BST khác.

Những cú nổ lớn

Điều thú vị là Tornare lựa chọn nhìn lại quá khứ để tìm kiếm cảm hứng cho kết cấu của bộ máy mới nhất thương hiệu – một tích hợp từ ba mẫu thiết kế mang tính lịch sử. Chronomaster Sport kết hợp những đặc trưng như ba vòng số đếm giờ hơi đan cài vào nhau với những mảng màu tương phản của El Primero A386 (1969), phần vỏ từ mẫu đồng hồ De Luca những năm 80 và vòng đeo tay ba mấu nối theo phong cách Gay Frères – người đã từng cung cấp vòng đeo tay kim loại cho Zenith.

“Đó là một quá trình “dễ thở” khi mà đội ngũ đem đến cho tôi những chiếc đồng hồ lưu trữ mà cuối cùng đã giúp hình thành nền tảng thẩm mĩ cho Chronomaster Sport. Chúng tôi đặt đồng hồ lên khay và chọn lựa từng chi tiết mà chúng tôi muốn có. Trong quá trình chúng tôi cũng cân nhắc những loại máy có thể sử dụng để tạo ra một chiếc đồng hồ có ý nghĩa”, Tonare chia sẻ.

Khi được hỏi tại sao lại tìm về lịch sử khi ấp ủ thiết kế Chronomaster Sport – điều vốn được xem là phá vỡ hoàn toàn nguyên tắc sáng tạo cái mới, Tonare giải thích rằng ông đã làm điều đó rồi dù là trong một BST khác.

“Chúng tôi đã có những chiếc đồng hồ Defy cho việc đó – một BST thử nghiệm và được thổi vào những ý tưởng hoàn toàn mới và vượt mọi khuôn phép. Ngược lại, Chronomaster là BTS mà tôi cho rằng cần phải thể hiện cốt lõi của Zenith. Mặc dù là một tạo tác đương đại, nó vẫn vô cùng quan trọng trong việc nhìn nhận quá khứ,” ông nói.

Có lẽ không hoàn toàn sai khi những nhà phê bình tự xưng chỉ ra sự quen thuộc của Chronomaster Sport. Nhưng quả thật là một điều đáng tiết khi họ đảo lộn mọi luận điểm của mình.

Trích dẫn:

Tích hợp thú vị của những mẫu thiết kế trước đó của Zenith với bộ máy El Primero biểu tượng được nâng cấp

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn

Bài viết liên quan

Zalo
0908.335.898