Bạn thích công việc Marketing và mong muốn tìm được việc làm trong lĩnh vực này? Tuy nhiên, trước khi lựa chọn theo đuổi, hãy xem bản thân mình có phù hợp với nghề hay không.
Dưới đây là 6 dấu hiệu cho thấy bạn có thể thành công với nghề Marketing trong tương lai.
Sự sáng tạo
Nghề nào cũng cần sự sáng tạo nhưng công việc Marketing thì đòi hỏi sự sáng tạo liên tục và không ngừng. Sáng tạo sẽ mang tới những cách tiếp cận mới, những ý tưởng mới, từ đó tạo nên những chiến dịch quảng bá thu hút và hiệu quả. Mỗi ngày, người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận với hàng trăm nhãn hàng khác nhau, vì thế, cái cũ, lối mòn sẽ không đủ sức hấp dẫn họ. Bởi vậy, sáng tạo, đổi mới và khác biệt là những điều mà một người làm Marketing cần phải có. Tất nhiên, điều này cũng luôn là yêu cầu quan trọng trong các tin đăng việc làm TPHCM hôm nay hay bất cứ nơi nào khác khi tuyển dụng nhân viên Marketing.
Nắm bắt xu hướng nhanh
Nắm bắt xu hướng là một trong những yếu tố không thể thiếu đối với người làm marketing. Mà xu hướng thì liên tục thay đổi, bởi vậy người làm công việc Marketing cần nhanh nhạy nắm bắt xu hướng để tiếp cận và truyền tải thông điệp của nhãn hàng.
Đồng thời Marketing thường không bó buộc trong một kế hoạch đã có sẵn mà sẽ phải linh hoạt theo từng thời điểm, thay đổi từng ngày. Bởi vậy nắm bắt xu hướng, nhanh nhạy với thị trường là kỹ năng đặc biệt quan trọng cho những người làm Marketing.
Lắng nghe và thấu hiểu
Để thấu hiểu nhu cầu của khách hàng, một marketers cần kỹ năng nhạy bén từ quan sát, lắng nghe đến phân tích, đánh giá… Quan sát để không bỏ sót vấn đề. Lắng nghe để thấu hiểu nhãn hàng và “đọc vị” người tiêu dùng. Phân tích để tìm ra lợi thế nhãn hàng, nhạy cảm để dễ đồng cảm, kết nối với khách hàng… Từ đó marketers sẽ có những điều chỉnh phù hợp với từng chiến dịch, kịp thời đưa ra thông điệp hiệu quả hơn.
Kỹ năng bán hàng
Công việc Marketing không phải bán hàng, nhưng Marketing tạo ra những công cụ để người tiêu dùng chủ động mua hàng. Nói một cách khác Marketing chính là người bán hàng gián tiếp. Do đó, một Marketer giỏi là người có thể chạm vào cảm xúc khách hàng, thúc đẩy nhu cầu mua hàng của họ lên cao nhất.
Để làm được điều đó thì marketers cần kỹ năng của một nhân viên kinh doanh, từ tư vấn, đàm phán, giao tiếp… Vì thế, một người bán hàng giỏi sẽ là người có kỹ năng marketing giỏi và ngược lại nếu bạn giỏi marketing thì bạn cũng có rất nhiều kỹ năng để trở thành một nhân viên bán hàng giỏi.
Kỹ năng làm việc nhóm
Trong các bộ phận của một doanh nghiệp, Marketing được ví như “đầu tàu”, là tiếng nói của nhãn hàng. Tuy nhiên, để đoàn tàu cùng đi về đích, Marketing cần phối hợp với rất nhiều bộ phận trong công ty, từ kinh doanh, kế toán, nhân sự… Bản thân trong phòng Marketing cũng có rất nhiều các bộ phận phụ trách riêng từng vấn đề, từ Social Media, Content Writer, Digital Marketing, Event, SEO, PR…
Mỗi một bộ phận có sứ mệnh riêng trong một tổng thể chung. Bởi vậy, để có được một chiến dịch thành công là sự phối kết hợp làm việc của tất cả các phòng ban trong doanh nghiệp đặc biệt là sự đồng lòng nhất trí của các bộ phận phòng ban. Điều này đòi hỏi mỗi Marketer cần khả năng thích ứng và kỹ năng làm việc nhóm tốt.
Đam mê
Nếu bạn không qua trường lớp đào tạo chuyên ngành marketing, nếu bạn chỉ có vài ba dấu hiệu trên nhưng bạn có đam mê, sự nhiệt tình, nỗ lực học hỏi thì bạn hoàn toàn có thể trở thành một Marketer.
Có rất nhiều cách để bạn tiếp cận với công việc Marketing nếu bạn thực sự đam mê, điều quan trọng là bạn nên trải nghiệm. Bạn có khả năng vẽ và đam mê những sắc màu, những bức ảnh, những bản thiết kế… bạn có thể ứng tuyển vào vị trí thiết kế; bạn đam mê với viết lách, câu chữ, bạn có thể ứng tuyển vào vị trí content; bạn đam mê với công việc tư vấn khách hàng, hãy mạnh dạn ứng tuyển vào vị trí chăm sóc khách hàng, sales online…
Trên đây là 6 dấu hiệu cơ bản cho thấy bạn có thể theo đuổi và có nhiều cơ hội thành công trong công việc Marketing. Hãy mạnh dạn dấn thân, hãy thử sức mình ở những lĩnh vực khác nhau để tìm cho mình một con đường để theo đuổi, thành công sẽ đến với bạn.
Thực hiện: Nguyễn Lý