Jessica Minh Anh là một cái tên không xa lạ với người yêu thời trang thế giới. Cô được mệnh danh là nữ hoàng của những sàn diễn không tưởng. Cô đã tổ chức những show thời trang ấn tượng tại cầu tháp London, tháp Eiffel, Trung tâm thương mại thế giới, hẻm núi lớn Grand Canyon
Sở hữu vóc dáng mảnh mai của một siêu mẫu, nhưng người phụ nữ này có bản lĩnh, tư duy chiến lược của một doanh nhân dám nghĩ dám làm. Nhân dịp show diễn mới nhất của cô sắp tổ chức trên thuyền chạy dọc sông Seine (Pháp), Jessica Minh Anh đã nhận lời trả lời phỏng vấn nhanh.
MỌI THỬ THÁCH ÐỀU CÓ CÁCH GIẢI QUYẾT
Ý tưởng trình diễn thời trang ở những địa điểm nổi tiếng thế giới đến với chị như thế nào?
Sau thành công lớn của show thời trang đầu tiên tổ chức tại khách sạn Savoy London ngay khi vừa tốt nghiệp cao học tại Anh, tôi nhận ra không còn một địa điểm nào trên mặt đất tại London còn sức hút đối với tôi nữa. Trong đầu tôi khi đó chỉ còn mỗi biểu tượng của nước Anh, cầu tháp London, là địa điểm lý tưởng để đưa thương hiệu của tôi lên một tầm cao mới. Đó là lý do tôi quyết định làm show diễn khá liều lĩnh này khi chưa có ai từng tổ chức biểu diễn thời trang tại đây. Cả bộ máy quản lý tại cầu tháp London cũng không nghĩ tôi có thể làm được vì thời gian rất hạn hẹp và nhiều vấn đề về máy móc. Nhưng đối với tôi, không khó khăn nào là không có cách giải quyết. Tôi nhận địa điểm và đã thành công.
Ngay sau show diễn này, tôi bắt đầu bị nghiện độ cao và các biểu tượng nổi tiếng. Chính vì thế, tôi bắt đầu bay vòng quanh thế giới để biến các địa điểm nổi tiếng nhất thành các sàn diễn không tưởng. Ngoài độ cao, tôi cũng là fan của các sàn diễn nổi và di động trên mặt nước, cũng như các sàn diễn có liên quan đến năng lượng tái tạo và công nghệ hiện đại. Tôi từng tổ chức show diễn tại nhà máy năng lượng mặt trời ở Tây Ban Nha hay đập thuỷ điện Mỹ.
Từ ước mơ đến hiện thực là một khoảng cách xa. Làm thế nào để chị hiện thực hóa ý tưởng của mình? Ở những show đầu tiên chị đã huy động kinh phí như thế nào?
Ngay từ đầu, mô hình kinh doanh của tôi tập trung vào dịch vụ thay vì sản xuất. Cho nên, kinh phí ban đầu của tôi rất thấp. Tôi không cần huy động vốn từ một tổ chức nào hay từ gia đình, vì tôi “bán chất xám”. Khi tôi có một ý tưởng mới lạ, tôi sẽ thương thuyết với các đối tác và khách hàng. Họ sẽ chịu trách nhiệm về chi phí cho các bên trên mọi phương diện. Chúng tôi dùng kinh nghiệm và kỹ năng PR, tổ chức, công nghệ để phục vụ và thoả mãn khách hàng, đối tác.
Những show chị tổ chức thường gắn với các biểu tượng quốc gia. Chị có gặp nhiều khó khăn khi xin giấy phép tổ chức không? Ở nơi nào, chị gặp thử thách nhiều nhất?
Tôi làm việc với chính phủ nhiều nước, đặc biệt là các bộ trưởng bộ văn hoá và quốc phòng. Tôi cũng làm việc với ban truyền thông của các quốc gia. Thông thường khi nhìn vào hồ sơ các show diễn trước của tôi, họ đã biết tôi làm việc nghiêm túc, chuyên nghiệp và có khả năng quảng bá cho thành phố hay đất nước họ.
Có lẽ chương trình gặp nhiều chông gai nhất là show diễn lịch sử của tôi tại toà tháp ONE WORLD TRADE CENTER, biểu tượng mới về tự do và hi vọng của Mỹ. Ngay lập tức tôi ký hợp đồng với ban lãnh đạo toà nhà nhưng bảo hiểm cho show diễn là cả một vấn đề lớn. Lúc đó, không một công ty bảo hiểm nào muốn bảo hiểm cho chương trình đầu tiên trên toà tháp quan trọng này sau vụ khủng bố 11/9. Tôi đã phải làm việc với hàng trăm công ty và môi giới bảo hiểm để cuối cùng có được bảo hiểm cần thiết cho show diễn. Đối với tôi, mọi thử thách đều có cách giải quyết. Tôi sẽ làm mọi cách để cho các đối tác hãnh diện và tự hào.
TÔI SẼ MANG SHOW DIỄN VỀ VIỆT NAM
Có ý kiến cho rằng các show diễn của chị độc đáo ở cách thức tổ chức, địa điểm được chọn và cách PR bài bản chứ không phải ở chất lượng bộ sưu tập và người mẫu. Chị nghĩ gì về điều này?
Mỗi chương trình thường có điểm nổi trội để báo chí và người xem tập trung vào. Chắc chắn, địa điểm, ý tưởng sàn diễn cũng như cách tổ chức hoàn hảo là điểm mạnh của chúng tôi. Bên cạnh đó, tất các các người mẫu đều được tuyển chọn từ các công ty người mẫu lớn nhất Anh, Pháp, Mỹ và từng diễn tại các show quan trọng. Một điều chắc chắn là các show diễn của tôi sẽ không thể thành công nếu thiếu đi các bộ sưu tập lộng lẫy, độc đáo và tinh xảo. Chúng tôi tuyển chọn rất kỹ các nhà thiết kế haute couture, ready-to-wear, và trang sức trên 5 châu lục cho các show diễn. Tôi chỉ có thể dùng hai từ sáng tạo và hoàn hảo để nói về chất lượng của các bộ sưu tập. Giới truyền thông và những người yêu cái đẹp sẽ nhận ra ngay điều đó.
Việt Nam cũng có rất nhiều danh lam thắng cảnh. Chị đã tổ chức show diễn tại nhiều nơi trên thế giới. Có bao giờ chị nghĩ đến việc mang show diễn về Việt Nam?
Tôi chắc chắn muốn tổ chức một show diễn tại Việt Nam trong một vài năm tới. Tôi đã cân nhắc một số địa điểm. Khi làm, tôi phải đảm bảo rằng nó không chỉ gây ấn tượng mạnh với các bạn Việt Nam mà còn có thể quảng bá đất nước mình một cách hiệu quả nhất trên toàn thế giới.
Rất nổi tiếng ở nước ngoài nhưng chưa được nhiều người biết đến ở quê hương Việt Nam. Chị có kế hoạch gì để thay đổi điều này?
Nổi tiếng đối với tôi không phải là mục đích chính. Tôi làm những gì tôi thích, luôn cố gắng hết sức để đem cái đẹp và ấn tượng đến cho mọi người. Khi báo chí nước ngoài viết về tôi, họ luôn tôn vinh Việt Nam bên cạnh tên tuổi tôi nên tôi rất tự hào có thể quảng bá hình ảnh của Việt Nam trên thế giới. Tôi hi vọng Việt Nam cũng tự hào về tôi.
MỖI NĂM TRÔI QUA, TÔI CÀNG THÊM TỰ TIN VÀO BẢN THÂN
Một ngày làm việc bình thường của chị như thế nào?
Đối với tôi không có ngày nào như ngày nào. Tôi bay khá nhiều để tìm kiếm các địa điểm độc, lạ, chụp hình, và gặp gỡ đối tác bao gồm các bộ trưởng, chủ tịch thành phố, giới báo chí và CEO của các công ty lớn. Tôi cũng dán mặt vào máy tính thường xuyên dù ở sân bay, bất kỳ lúc nào trong ngày, thậm chí nửa đêm vì tôi luôn muốn trả lời khách hàng nhanh chóng và quản lý công việc kịp thời. Tôi ngủ khoảng 5 tiếng một ngày và ăn rất nhanh để làm việc. Tôi rất may mắn có một đội ngũ chuyên nghiệp làm việc cùng mà tôi đào tạo từ nhiều năm nay. Tôi mới ký hợp đồng với nhà sản xuất phim Hollywood nên cả team sắp tới sẽ cùng xuất hiện trong một chương trình truyền hình về các show diễn của tôi.
Nhiều người nói Jessica Minh Anh có dáng vẻ của một siêu mẫu nhưng cái đầu của một người đàn ông: quyết đoán, tham vọng, thông minh, thích thử thách bản thân. Chị nghĩ gì về điều này?
Quan điểm về người phụ nữ tân thời đã thay đổi rất nhiều. Tôi nghĩ người phụ nữ của hôm nay và ngày mai không chỉ đẹp và giỏi việc nhà mà còn cần có một sự nghiệp riêng. Sự nghiệp đó có thể đòi hỏi người phụ nữ phải quyết đoán, thậm chí quyết liệt, có nhiều hoài báo lớn, có thể gọi là tham vọng, ứng xử và quyết định thông minh, luôn muốn hoàn thiện và thử thách bản thân. Nếu tôi có được một phần của các ưu điểm trên, tôi cảm thấy cuộc sống có ý nghĩa.
Chị có sợ “tre già măng mọc” và sự cạnh tranh khốc liệt trong nghề người mẫu?
Tôi chưa bao giờ sợ điều này. Mỗi năm tôi cảm thấy thêm tự tin về bản thân vì tôi hiểu hơn mình là ai và có thể làm được những gì. Tôi không chỉ là người mẫu mà là nhà sản xuất các chương trình thời trang cũng như sắp tới đây đi vào truyền hình. Cho nên, hình ảnh của tôi sẽ khác với các bạn người mẫu chỉ tập trung làm mẫu và sự cạnh tranh cũng khác nhau. Tôi tin rằng sự trẻ trung không chỉ ở độ tuổi, mà cả ở cách nhìn cuộc sống. Tôi luôn thấy mình trẻ, khoẻ, vui vẻ, đẹp và tự tin. Tôi hy vọng tất cả phụ nữ cũng cảm thấy như thế về bản thân mình.
Chị định nghĩa như thế nào về bản thân ? Điều gì đã làm nên một Jessica Minh Anh không lẫn với bất cứ ai?
Tôi nghĩ mình giàu sức sáng tạo, tập trung, quyết đoán và luôn đề cao sự trung thành. Với những ai là bạn hoặc đối tác, tôi sẽ luôn bảo vệ và giúp họ giải quyết mọi vấn đề trong công việc và cuộc sống. Đối với một người liên tục làm việc và không bao giờ ở một chỗ như tôi, các mối quan hệ bền chặt và có sự tin tưởng cao là thứ vô cùng quan trọng.
Cảm ơn Jessica Minh Anh! Chúc chị ngày càng thành công trong sự nghiệp và luôn tận hưởng cuộc sống!
Thực hiện: Anh Trâm